Tiếng Việt | English

22/09/2015 - 09:23

Long An

Xử lý tận gốc khi phát hiện chất cấm trong chăn nuôi

Hiện nay, đàn heo trong toàn tỉnh có khoảng 250.000 con, trong đó, chăn nuôi nhỏ lẻ khoảng 65%, còn lại là chăn nuôi theo kiểu trang trại, gia trại. Thời gian gần đây, qua kiểm tra phát hiện, nhiều người chăn nuôi có sử dụng chất cấm - chất tạo nạc trong chăn nuôi heo.Thông tin về chất tạo nạc này khiến ngành chăn nuôi gặp không ít trở ngại, người tiêu dùng thì e dè, lo lắng,... Bên cạnh đó, người chăn nuôi chân chính, nhỏ lẻ gặp khó khăn vì heo mất giá, khó bán.


Kiểm soát tốt việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng           Ảnh: Thanh Hiểu

Người chăn nuôi chân chính bị thiệt 

Trong chăn nuôi, việc sử dụng chất tạo nạc được bắt nguồn từ một số chủ cơ sở chăn nuôi heo vì hám lợi, sẵn sàng dùng những chất cấm nhằm tăng trọng và tăng tỷ lệ nạc cho gia súc, gia cầm mà không màng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Một số cơ sở thiếu kiến thức, thiếu cẩn trọng trong việc sử dụng chất phụ gia chăn nuôi, không biết nguồn gốc thực phẩm cũng đưa vào sử dụng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến những người chăn nuôi chân chính. Ngoài ra, một số người chăn nuôi nhỏ lẻ cũng sử dụng chất tạo nạc vì như thế thương lái mới mua.

Ông Bùi Văn Tiếp, ngụ ấp 3, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành cho biết: “Hiện gia đình tôi nuôi khoảng 80 con heo, trong đó 10 con heo nái. Hằng năm, tôi xuất chuồng bán khoảng 3 đợt, mỗi đợt gần 20 con. Bên cạnh người nuôi chân chính, thì hiện có một số người dân chăn nuôi sử dụng chất tạo nạc để bán được giá cao. Theo tôi được biết, chất tạo nạc này là chất cấm, thường thì thương lái đưa cho người dân sử dụng trong chăn nuôi, sau đó mua heo với giá cao hơn thị trường. Vì vậy, đối với người chăn nuôi không sử dụng chất tạo nạc, nuôi bảo đảm vệ sinh an toàn thì bị thương lái ép giá, và bán với giá không ổn định”.

Ông Nguyễn Văn Hớn, ngụ cùng ấp chia sẻ: “Tuy giá heo hơi hiện nay chưa giảm, vẫn còn ở mức 45.000 đồng/kg nhưng tôi không biết mức giá này còn giữ được bao lâu. Là người chăn nuôi chân chính, tôi cho rằng các cơ quan chức năng nên xử lý thật nặng những trường hợp vi phạm, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi,... Có như vậy mới đủ sức răn đe và để người chăn nuôi chân chính sống được với nghề”.

Phó Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành - Trần Lê Mỹ Linh cho biết: “Để heo nhanh lớn, siêu nạc, dễ bán, một số người chăn nuôi thường dùng các chất Clenbuterol và Salbutamol. 2 chất này thuộc nhóm Beta Agonist có tác dụng làm giãn phế quản, được dùng làm thuốc chữa bệnh hen suyễn ở người. Tác dụng phụ của 2 chất này làm cho heo tăng trọng nhanh, nhất là tăng lượng nạc. Khi heo được cho ăn các chất trên thì sẽ siêu nạc, tiêu lượng mỡ, và nếu không bán nhanh thì heo sẽ chết. Do vậy, thường người chăn nuôi chỉ sử dụng các chất trên khi heo gần đến ngày xuất chuồng. Hiện nay, chất cấm không bán trên thị trường, chủ yếu do thương lái cung cấp và sau đó mua heo với giá cao hơn hơn thị trường từ 100.000 đến 200.000 đồng/tạ. Những người chăn nuôi chân chính không sử dụng chất cấm này sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều về giá”.


Trước thông tin về chất tạo nạc, người chăn nuôi chân chính lo lắng

Người tiêu dùng lo lắng

Heo sử dụng chất tạo nạc lớn nhanh hơn, ít mỡ, nhiều nạc và màu sắc thịt tươi nên được nhiều người sử dụng và các công ty chế biến ưa dùng. Tuy nhiên, những thông tin về thịt heo nhiễm chất tạo nạc khiến người tiêu dùng lo lắng, có người còn "tẩy chay" thịt heo. Họ càng trở nên thận trọng và lựa chọn hàng hóa nhập khẩu để có thể bảo vệ chính mình trước những sản phẩm kém chất lượng.

Theo chị Phan Cẩm Huỳnh, ở phường 6, TP.Tân An: Hiện nay, trên các mạng truyền thông, rất nhiều thông tin trong chăn nuôi heo, người dân sử dụng chất tạo nạc. Tôi được biết chất này là chất cấm nếu ăn thịt heo có chất này sẽ có hại cho sức khỏe. Do đó, thời gian gần đây tôi ít mua thịt heo để sử dụng.

Cũng như chị Huỳnh, chị Nguyễn Thị Út, ngụ phường 2, TP.Tân An cho biết: “Tôi cũng nghe rất nhiều thông tin người nuôi heo sử dụng chất tạo nạc, nên thời gian gần đây gia đình hầu như không sử dụng thịt heo. Tôi thường mua thực phẩm có nguồn gốc, đã qua kiểm dịch trong siêu thị. Để người tiêu dùng an tâm khi sử dụng các sản phẩm chăn nuôi trong nước, chúng tôi mong các ngành chức năng cần có biện pháp xử lý triệt để, nghiêm khắc khi phát hiện người chăn nuôi sử dụng chất cấm”.

Việc sử dụng chất cấm để chăn nuôi gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, còn gây hậu quả là thịt heo giảm giá do người tiêu dùng lo ngại về chất lượng, tâm lý “né” thịt heo, gây ảnh hưởng lớn đến người chăn nuôi.

Chị Trần Thị Thu Hà, tiểu thương bán thịt tại chợ Bình Tịnh, huyện Tân Trụ cho biết: “Hiện nay, trước những thông tin về thịt heo có chất tạo nạc, người tiêu dùng rất e ngại khi mua thịt ở chợ. Không những gây khó khăn cho người chăn nuôi mà cả các tiểu thương như chúng tôi. Lúc trước, trung bình mỗi ngày tôi bán được 2 - 3 con heo. Trong khoảng 1 tháng nay, số lượng người mua giảm nhiều, trung bình mỗi ngày chỉ bán được 1 con heo…”.

Sẽ xử lý nghiêm khắc khi phát hiện

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Văn Hoàng cho biết: “Hiện nay, việc người chăn nuôi sử dụng chất cấm để tạo nạc rất nguy hiểm. Trước tình hình trên, sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra các lò giết mổ, cơ sở chăn nuôi trên địa bàn. Qua kiểm tra, phát hiện lô thịt heo có chất cấm tại trạm trung chuyển heo Như Hiền, thuộc xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An khi vận chuyển lên TP.HCM. Tổng số lần phát hiện là 3 đợt, mỗi đợt khoảng 20 con. Hiện cơ sở đã bị đình chỉ và ngành chức năng đang tiến hành điều tra nguồn gốc của lô thịt để có hướng xử lý triệt để. Hiện người chăn nuôi sử dụng chất cấm tạo nạc thông qua thương lái, người môi giới nên vấn đề kiểm tra rất khó khăn. Sở cũng phối hợp với ngành Công an kiểm tra thường xuyên và quyết liệt các lò mổ, lượng heo trung chuyển từ địa phương khác. Hiện trên địa bàn tỉnh có 44 lò giết mổ gia súc, gia cầm và có 23 lò giết mổ heo. Nếu kiểm tra phát hiện chất cấm thì ngăn chặn không cho bán ra thị trường và không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, khi phát hiện sẽ đóng cửa, và có hình thức xử phạt cao hơn”./.

Lê Huỳnh

 

Chia sẻ bài viết