Tiếng Việt | English

04/01/2024 - 20:55

Xuân sớm trong những ngôi nhà Quân - Dân

Trong năm 2023, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An triển khai xây dựng, bàn giao 41 căn nhà tình nghĩa Quân - Dân, vượt chỉ tiêu Bộ Tư lệnh Quân khu 7 giao 20 căn; bên cạnh đó, hoàn thành chỉ tiêu 6/6 căn nhà Đồng đội. Việc làm ý nghĩa của người lính Cụ Hồ góp phần giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn được an cư, ổn định cuộc sống. Mùa xuân dường như đến sớm trong những ngôi nhà thấm đượm tình quân - dân.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà chúc mừng cựu chiến binh Đoàn Chí Cao (xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng) trong ngày nhận bàn giao nhà mới

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà chúc mừng cựu chiến binh Đoàn Chí Cao (xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng) trong ngày nhận bàn giao nhà mới

Đón tết này, gia đình cựu chiến binh Đoàn Chí Cao (xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) có ngôi nhà mới khang trang. Ngôi nhà có diện tích 120m2 là niềm mơ ước của gia đình ông. Ngôi nhà do gia đình Đại tá Nguyễn Tấn Linh - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, hỗ trợ 80 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh, Ban CHQS huyện Vĩnh Hưng và lực lượng dân quân xã phụ giúp ngày công.

Với cựu chiến binh Đoàn Chí Cao, mùa xuân đã về với gia đình từ ngày bàn giao nhà mới. Ông Cao bày tỏ: “Vui mừng không kể xiết! Dù chưa đến tết nhưng gia đình tôi đã có tết sớm. Không có sự giúp đỡ từ Bộ CHQS tỉnh, gia đình đồng chí Chỉ huy trưởng và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, chắc tôi không có được ngôi nhà đẹp như vậy”.

Ngôi nhà mới ấm áp của bà Lê Thị Rết (ấp Gãy, xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa) thay thế căn nhà lá dột nát, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Lo lắng đã tạm qua, bình an và hạnh phúc lại đến, niềm vui hiện lên trong ánh mắt, nụ cười của bà và những thành viên trong gia đình. Chia sẻ với chúng tôi, bà Rết không giấu được niềm vui và xúc động: “Mừng đến rơi nước mắt! Hàng xóm, láng giềng ai cũng mừng cho tôi. Giờ thì mưa gió cũng không còn lo sợ nữa”.

Những ngày này, người dân ấp Bà Mía, xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa mừng cho anh Trần Hoài Hận có căn nhà mới kiên cố. Anh Hận thuộc diện hộ nghèo của xã Mỹ Lạc. Không ruộng đất, anh Hận làm thuê để kiếm sống. Căn nhà dựng nên từ những tấm lá dừa nước là nơi gia đình tá túc trong những năm qua. Thấy hoàn cảnh của anh, Bộ CHQS tỉnh xây tặng nhà tình nghĩa Quân - Dân có diện tích 75m2, mái lợp tôn, nền xi măng, cửa nhôm với tổng kinh phí 100 triệu đồng. Trong đó, Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại do gia đình và láng giềng giúp đỡ.

Anh Hận chia sẻ: “Ngày 12/7/2023, tôi nhận bàn giao nhà do Bộ CHQS tỉnh xây tặng. Đây là ngày đặc biệt nhất của gia đình. Giờ không sợ mưa gió, có chỗ cho con học hành đàng hoàng, gia đình tôi cố gắng làm lụng để vươn lên thoát nghèo”.

Gia đình chị Trần Thị Trà My cũng thuộc diện khó khăn tại xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa. Mưu sinh bằng việc bán trái cây, thu nhập chỉ đủ để chị My nuôi 2 người con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Nhận thấy hoàn cảnh gia đình, lãnh đạo địa phương chủ động tham mưu Ban CHQS huyện vận động nhà hảo tâm xây tặng chị ngôi nhà kiên cố. An cư, chị cũng an tâm lao động, sản xuất. Đây là 1 trong 12 căn nhà tình nghĩa Quân - Dân do Ban CHQS huyện Thủ Thừa phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Thủ Thừa và các nhà hảo xây tặng.

Năm nay, gia đình bà Lê Thị Rết (ấp Gãy, xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa) đón tết trong ngôi nhà mới

Chăm lo hậu phương quân đội, chung sức “vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” là tình cảm, trách nhiệm của Bộ đội Cụ Hồ, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân - dân, xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần vững chắc.

Đại tá Nguyễn Minh Tấn - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, khẳng định: Việc làm ý nghĩa của lực lượng vũ trang tỉnh đã giúp các hộ dân vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống, thắt chặt tình đoàn kết quân - dân, qua đó góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, mạnh thường quân tiếp tục thực hiện chương trình này với hy vọng sẽ có nhiều căn nhà tình nghĩa Quân - Dân đến với người dân nghèo. Riêng trong chương trình Tết Quân - Dân năm 2024, dự kiến sẽ tặng 11 căn nhà tình nghĩa Quân - Dân, nhà Đồng đội.

Mùa xuân đến sớm từ tình quân - dân. Và sức mạnh lòng dân luôn là điểm tựa, động lực để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh vững bước quân hành, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết