Tiếng Việt | English

07/09/2023 - 16:59

Ý nghĩa nhân văn từ thẻ bảo hiểm y tế của quân đội

Một chế độ, chính sách phù hợp của Đảng, Nhà nước và quân đội đối với thân nhân sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, hạ sĩ quan, binh sĩ tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng hậu phương vững chắc cho người chiến sĩ. Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho thân nhân quân nhân đã giúp người thân cán bộ, chiến sĩ (CBCS) được chăm sóc sức khỏe, giảm chi phí điều trị bệnh. Với những gia đình quân nhân không may có người mắc bệnh nan y thì thẻ BHYT của quân đội càng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Thân nhân Đại úy Trần Đình Nghiệp - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Huệ, vui mừng khi nhận thẻ bảo hiểm y tế từ quân đội

Năm 2023, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Long An có 4.776 thân nhân của quân nhân được nhận thẻ BHYT của quân đội, trong đó, 1.909 trường hợp là thân nhân của hạ sĩ quan, chiến sĩ. Cha mẹ ruột, cha mẹ vợ (chồng), vợ (chồng), con từ 6 tuổi trở lên của quân nhân đều được nhận thẻ BHYT. Từ năm 2018-2023, trên 17.900 lượt thân nhân quân nhân trong LLVT tỉnh sử dụng thẻ BHYT để khám, chữa bệnh tại các bệnh viện trong và ngoài quân đội.

Đại úy Dương Văn Tuấn - Chính trị viên phó Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chia sẻ: “Quê tôi ở tỉnh Hà Tĩnh. Cha mẹ 2 bên đều sinh sống ngoài quê. Tuổi đã cao, cha mẹ thường xuyên bệnh tật, có thời điểm nằm viện cùng một lúc. Nhờ có thẻ BHYT của quân đội nên giảm một phần chi phí điều trị. Đặc biệt, khi cha mẹ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tôi cũng an tâm công tác. Ngoài cha mẹ, vợ và con tôi cũng được hưởng chính sách này. Đây là chính sách rất ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội đối với quân nhân”.

Bên cạnh hưởng chế độ bảo hiểm y tế, Đại đội Bộ binh huyện Thạnh Hóa còn quan tâm chăm lo gia đình của những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn

Với hạ sĩ quan, binh sĩ trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, không thể trực tiếp đóng góp vào kinh tế gia đình hay chăm sóc người thân bị ốm đau, bệnh tật nên chính sách BHYT cho thân nhân là rất thiết thực và hiệu quả. Binh nhất Lê Thanh Bình - Tiểu đội 5, Trung đội 1, Đại đội Bộ binh huyện Thạnh Hóa, phấn khởi bày tỏ: “Khi được đơn vị thông báo cha mẹ 2 bên và vợ được cấp thẻ BHYT để khám, chữa bệnh, tôi mừng lắm! Cha mẹ lớn tuổi, sức khỏe đã yếu nên thẻ BHYT vừa giúp tiết kiệm chi phí chăm sóc sức khỏe của gia đình, vừa giúp tôi an tâm hơn khi không có bên cạnh người thân lúc ốm đau, bệnh tật”.

Không giấu được niềm vui khi nhận được thẻ BHYT từ chính sách hậu phương quân đội, bà Lê Thị Lụa - mẹ của binh nhất Nguyễn Hoàng Khang (Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), trải lòng: “Tôi thường bị đau nhức xương khớp, còn ông nhà thì bị tâm thần nên khi có BHYT do quân đội cấp, vợ chồng tôi rất mừng vì có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn”.

Quan tâm chăm lo, làm tốt chính sách hậu phương quân đội không những động viên tinh thần chiến sĩ mà còn xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với quân đội và tiếp thêm động lực để CBCS LLVT an tâm tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết