Tiếng Việt | English

01/06/2020 - 12:40

Yêu quê hương qua từng câu hát

Yêu quê hương không nhất thiết là phải làm những việc quá lớn lao. Với thầy giáo Phạm Ngọc Hà, đó đơn giản là sống thật tốt và làm những điều có ích bằng khả năng của bản thân mình.

Một sớm mai em về trên quê tôi

Em thấy không Châu Thành quê anh đó

Trong xa xa một màu xanh cây trái

Những con đường hoa hoàng yến vàng tươi.

Anh Phạm Ngọc Hà vừa đoạt giải B (không có giải A) trong cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề

Anh Phạm Ngọc Hà vừa đoạt giải B (không có giải A) trong cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề "Học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh" đợt VIII với ca khúc Những trái tim cảm tử

Với giai điệu nhẹ nhàng, tình cảm, lời bài hát Về với quê anh của thầy giáo Phạm Ngọc Hà (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) khi vừa phát hành đã thu hút nhiều người nghe và chia sẻ khi gợi lên hình ảnh thân quen của Châu Thành ngày mới. Bài hát vừa sáng tác cách đây không lâu, được phát hành nhân dịp Châu Thành đón nhận danh hiệu huyện nông thôn mới.

Là giáo viên âm nhạc, anh Hà có niềm say mê đặc biệt với bộ môn nghệ thuật này. Anh dành nhiều thời gian cho sáng tác. Các ca khúc của anh hầu hết nhằm ngợi ca quê hương, tình người. Một số ca khúc viết về quê hương Châu Thành của anh được nhiều người đón nhận: Mùa nắng quê tôi, Bức tranh quê hương, Lễ hội Làm Chay,… Anh Hà chia sẻ: “Sau khi sáng tác xong một ca khúc, tôi thu âm, quay video và phát hành trên kênh Youtube cá nhân. Nhờ vậy, bài hát được nhiều người biết đến và may mắn được người yêu mến”.

Trong từng video, anh Hà luôn cố gắng thể hiện trọn vẹn hình ảnh quê hương. Hàng thanh long thẳng tắp, Lễ hội Làm Chay nhộn nhịp, đông vui, nụ cười hồn hậu của người dân khi trúng giá thanh long,... được ghi lại trọn vẹn trong những khung hình. Kết hợp với đó là lời bài hát đậm đà “hương vị” quê hương với những địa danh, đặc trưng “thủ phủ” thanh long khiến nhiều người con Châu Thành thích thú và yêu mến. Mỗi video của anh đều có hàng ngàn lượt xem, nhiều bình luận tích cực.

Ngoài sáng tác, phổ biến các bài hát cho quê hương Châu Thành, anh Hà còn là thành viên quen thuộc của các câu lạc bộ thiện nguyện và chương trình từ thiện trong tỉnh. Các chuyến đi dù gần hay xa, anh đều có mặt. Lời ca, tiếng hát của anh phần nào giúp chuyến đi thêm vui vẻ, vơi chút nhọc nhằn trong cuộc sống của những hoàn cảnh khó khăn. Đó cũng là những trải nghiệm quý báu làm chất liệu cho các ca khúc về thiện nguyện của anh. Trong đó, có một số ca khúc phổ biến rộng rãi, được trình bày bởi nghệ sĩ nổi tiếng trên sân khấu lớn: Bạn ơi hãy cho đi, Trái tim tôi hát,…

Với mong muốn được sẻ chia một phần với những người có hoàn cảnh khó khăn, anh Hà và gia đình luôn nhiệt tình tham gia hoạt động từ thiện. Hàng năm, tại nhà mình, anh và gia đình đều tổ chức Trung thu cho các cháu thiếu nhi ở địa phương với đầy đủ tiết mục: Văn nghệ, múa lân, tặng quà trung thu, phá cỗ rước đèn. Trong đợt cách ly xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, anh cùng những người bạn của mình góp kinh phí mua nhu yếu phẩm tặng người nghèo, người bị ảnh hưởng bởi dịch tại xã nhà. Mỗi túi gạo, thùng mì giá trị không quá lớn nhưng tấm lòng sẻ chia trong cảnh khó khăn là một điều ý nghĩa.

Với anh Phạm Ngọc Hà, yêu quê hương không nhất thiết phải làm những điều vĩ đại, đó đơn giản là bản thân và gia đình sống thật tốt, đóng góp cho quê hương bằng tất cả khả năng và tâm sức của bản thân. Gia đình anh Hà là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu với nhiều đóng góp cho các phong trào của địa phương. Đó là cách yêu đất nước, quê nhà giản dị mà vô cùng thiết thực!

Năm 2015, anh Phạm Ngọc Hà và ca sĩ Hồng Thắm biểu diễn thành công ca khúc “Hương tình miền hạ” của nhạc sĩ Thanh Hải, đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông tại Cà Mau.

Anh từng đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi sáng tác tuyên truyền về đề tài “Xây dựng nông thôn mới” với ca khúc “Quê tôi hôm nay”.

Trịnh Khúc

Chia sẻ bài viết