Tiếng Việt | English

30/12/2023 - 09:50

Yêu thương đong đầy

Qua phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã xuất hiện ngày càng nhiều gia đình tiêu biểu. Các thành viên trong gia đình không chỉ giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp mà còn gắn bó, yêu thương nhau.

Gia đình là số một

Không khí đầm ấm, vui vẻ, hạnh phúc là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến thăm gia đình anh Trương Văn Trạng và chị Trần Thị Tây Thi (ấp Ái Ngãi, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An). Gia đình anh được biết đến là một trong những gia đình tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa của địa phương.

Anh Trạng hiện là Bí thư Chi bộ ấp Ái Ngãi, luôn gần gũi, quan tâm đời sống của người dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương và tích cực vận động người dân đồng thuận, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Theo đó, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn được bêtông hóa, nhựa hóa và lắp đặt hệ thống chiếu sáng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Người dân tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất thanh long.

Ngoài thực hiện tốt công tác xã hội, anh còn tích cực chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Anh thành lập Cơ sở Hàn sắt Văn Trạng đã hơn 4 năm. Với nghề này, gia đình anh có lợi nhuận bình quân mỗi tháng 12 triệu đồng và giải quyết việc làm cho 5 lao động nhàn rỗi trong và ngoài địa phương.

Anh Trạng cho biết: “Ngoài nghề hàn sắt, vợ chồng tôi còn nuôi 1.000 con vịt và 500 con gà lấy trứng. Nhằm giảm chi phí chăn nuôi, tôi trồng 0,5ha chuối xiêm mật, vừa bán trái, vừa tận dụng thân chuối xay nhuyễn làm thức ăn cho gà, vịt. Phân gà, vịt thì tận dụng làm phân hữu cơ bón cho cây trồng. Mô hình khép kín này giúp gia đình thu lợi nhuận bình quân mỗi năm từ 150-200 triệu đồng”.

Dù bận rộn nhưng vợ chồng anh Trương Văn Trạng và chị Trần Thị Tây Thi (ấp Ái Ngãi, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành) cố gắng cân bằng thời gian giữa công việc và gia đình

Dù bận rộn nhưng vợ chồng anh Trạng vẫn cố gắng cân bằng thời gian giữa công việc và gia đình. Sau 18 giờ mỗi ngày, anh chị đều dành thời gian cho nhau. Bởi anh Trạng và chị Thi đều quan niệm, gia đình là số một, 2 con nhỏ là ưu tiên hàng đầu.

Chia sẻ về bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, anh Trạng nói: “Là trụ cột trong gia đình nên tôi thường choàng gánh công việc cho vợ. Vợ chồng tôi duy trì bữa cơm gia đình, sống gương mẫu và hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để các con noi theo”.

Hàng năm, gia đình anh đều được công nhận đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu. Đây là niềm vui, tự hào, động lực giúp vợ chồng anh tiếp tục xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ và hạnh phúc. Không chỉ vun đắp hạnh phúc gia đình, anh còn tham gia hòa giải mâu thuẫn, giúp nhiều gia đình khác hàn gắn rạn nứt.

Yêu thương, gắn bó nhau

Anh Hồ Văn Tùng và chị Huỳnh Thị Ngọc Phương (ấp Ngãi Lợi B, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) được những người cùng địa phương biết đến là gia đình hạnh phúc, các con chăm ngoan, hiếu thảo. Không chỉ tập trung sản xuất, phát triển kinh tế, anh chị còn dành thời gian quan tâm những người xung quanh, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động.

Vợ chồng anh Hồ Văn Tùng và chị Huỳnh Thị Ngọc Phương (ấp Ngãi Lợi B, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) cùng nhau vượt qua gian khó với niềm tin “Đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn”

Anh Tùng chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, thiếu trước hụt sau. Khi ấy, tôi đi làm thuê, vợ tôi làm công nhân. Vất vả, thiếu thốn nhưng chúng tôi quyết cùng nhau vượt qua gian khó với niềm tin “Đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn”".

Để phát triển kinh tế gia đình, ngoài thuê đất trồng lúa, vợ chồng anh Hồ Văn Tùng còn nuôi 6 con bò sinh sản

Trải qua bao thăng trầm, hiện kinh tế gia đình anh chị đã ổn định. Năm 2013, anh chị xây dựng được cơ ngơi khang trang. Sau nhiều năm tích cóp, gia đình còn mua được 0,2ha đất trồng rau má. Để phát triển kinh tế gia đình, vợ chồng anh thuê thêm 0,7ha đất trồng lúa và nuôi 6 con bò sinh sản. Mỗi năm, gia đình anh thu lợi nhuận trên 200 triệu đồng.

Ngoài tập trung phát triển kinh tế, anh chị đều cố gắng dành thời gian vun vén, giữ lửa mái ấm gia đình. Vì vậy, càng chung sống, vợ chồng anh chị càng hiểu, thông cảm và yêu thương nhau hơn. Hai người con của anh chị đều ngoan hiền, hiếu thảo.

Chị Phương bộc bạch: “Cuộc sống không thể tránh khỏi những mâu thuẫn nhưng chúng tôi luôn nhường nhịn nhau, đợi khi “nguội” rồi cùng ngồi lại nói chuyện. Bởi vì, ông bà ta thường bảo: “Chồng giận thì vợ bớt lời/ Cơm sôi nhỏ lửa biết đời nào khê”. Nếu không hài lòng về đối phương thì nhẹ nhàng góp ý, chia sẻ với nhau. Vợ chồng tôi làm gương để các con noi theo. Chúng tôi cũng thường xuyên khuyên dạy các con sống hòa thuận, chí thú làm ăn”.

Hạnh phúc của gia đình anh Trương Văn Trạng và gia đình anh Hồ Văn Tùng góp phần đưa phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng lan tỏa sâu, rộng trong đời sống xã hội. Để phong trào tiếp tục phát huy hiệu quả, mỗi gia đình cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong xây dựng mái ấm hạnh phúc, giáo dục nhân cách cho mỗi thành viên, làm cho gia đình thực sự là tế bào lành mạnh của xã hội. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết