Tiếng Việt | English

22/04/2019 - 12:18

Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã

Thời gian qua, tỉnh Long An không ngừng duy trì, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và triển khai có hiệu quả các mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) trong sản xuất nông nghiệp nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế hợp tác phát triển bền vững, thực hiện thành công tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Phát huy hợp tác xã điểm

Vừa qua, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND triển khai Đề án “Phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020” và Phát triển HTX ƯDCNC trong sản xuất và tiêu thụ nông sản đến 2020 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh phấn đấu đến năm 2020 có 187 HTX hoạt động hiệu quả và trên 30 HTX điểm ƯDCNC một trong các khâu canh tác, nuôi trồng, bảo quản, hướng tới công nghệ tin học trong quản lý và kinh doanh ở HTX. Do đó, mỗi huyện, thị xã, thành phố xây dựng ít nhất 2 HTX nông nghiệp ƯDCNC phù hợp với điều kiện và khả năng của các HTX.

Nông dân tham gia hợp tác xã được nhiều lợi nhuận

Thời gian qua, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh khẳng định vai trò trong các dịch vụ hỗ trợ thành viên, đóng góp tích cực vào giải quyết việc làm, thực hiện giảm nghèo bền vững. Hoạt động của HTX góp phần tích cực vào tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, thực hiện tốt việc phát triển KT-XH và ổn định an ninh chính trị trên địa bàn nông thôn. Đặc biệt, các HTX điểm phát huy được vai trò của mình, thực hiện tiếp nhận và chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tạo điều kiện tăng thu nhập cho người dân. 

Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Tây (huyện Thạnh Hóa) - Nguyễn Văn Lựa cho biết: “HTX có diện tích liên kết sản xuất trên 80ha, với 54 hộ tham gia. Việc hình thành và phát triển các chuỗi giá trị gia tăng trong sản xuất góp phần giúp thành viên HTX bước đầu tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm, nâng cao lợi nhuận. Bên cạnh đó, HTX cung ứng vật tư nông nghiệp, tổ chức thu mua lúa của các thành viên và nông dân bên ngoài; cung cấp giống lúa cho người dân. Các thành viên trong HTX được hỗ trợ vốn mở rộng sản xuất, mua sắm máy móc, phương tiện sản xuất”.

Giám đốc HTX Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Phước Thịnh (huyện Cần Giuộc) - Đặng Duy Dũng chia sẻ: “Hiện tại, HTX có 30 thành viên và 129 hộ liên kết sản xuất với diện tích sản xuất hơn 30ha trồng rau các loại. Hàng ngày, HTX tiêu thụ rau cho thành viên với số lượng 7-8 tấn. Thực hiện chương trình nông nghiệp ƯDCNC, HTX được hỗ trợ kinh phí xây dựng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, chuỗi liên kết tiêu thụ thực phẩm an toàn và được hỗ trợ nhà màng, nhà lưới,... Từ đó, sản phẩm làm ra bảo đảm chất lượng và có đầu ra ổn định hơn rất nhiều”.

Nông dân tham gia hợp tác xã được nhiều lợi nhuận

Để thực hiện hiệu quả

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phan Văn Liêm, để thực hiện thành công mục tiêu đề án, UBND tỉnh đề ra các giải pháp: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách đối với HTX nông nghiệp; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ hệ thống quản lý nhà nước, lực lượng hỗ trợ, lực lượng trực tiếp hoạt động ở các HTX và thành viên HTX; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX; xây dựng mô hình sản xuất ƯDCNC; hỗ trợ tiếp cận thị trường, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm; thực hiện công tác triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX; tăng cường sự phối hợp giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Liên minh HTX tỉnh, Hội Nông dân và các ban, ngành, đoàn thể liên quan.

Từ đó, tập trung các nhiệm vụ trọng tâm: Xử lý dứt điểm việc giải thể, chuyển đổi sang loại hình khác đối với các HTX yếu, kém đã ngừng hoạt động; nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp yếu, kém để đạt tiêu chí có hiệu quả; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp đang hoạt động hiệu quả; tạo điều kiện thành lập mới các HTX nông nghiệp và hỗ trợ để hoạt động có hiệu quả; phát triển liên hiệp HTX nông nghiệp; hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đối với HTX nông nghiệp đến năm 2020; hỗ trợ phát triển HTX ƯDCNC trong sản xuất và tiêu thụ nông sản./.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 65/159 HTX trong vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên cây lúa, rau, thanh long và con bò thịt, trong đó có 16 HTX điểm (13 HTX vùng đề án và 3 HTX ngoài vùng đề án).

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết