Tiếng Việt | English

15/01/2019 - 19:53

Về Cần Đước thưởng thức khô cá dứa

Những ngày giáp tết, người dân xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An lại tất bật làm khô cá dứa chuẩn bị phục vụ thị trường.

Cá được bỏ vào buồng phơi

Cá được bỏ vào buồng phơi

Ngoài các loại bánh, mứt, Cần Đước còn nổi tiếng với món khô cá dứa một nắng. Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Quý Phước (ấp Rạch Cát, xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) - Lê Văn Nên chia sẻ về nghề làm khô cá dứa một nắng: “Lúc trước, vợ chồng tôi thu mua hải sản. 5 năm gần đây, nguồn hải sản giảm, lợi nhuận không cao nên tôi chuyển sang nghề làm khô cá dứa một nắng. Ban đầu cũng khó khăn lắm, nguồn cá tươi nhập về giá khá cao, công ty lại chưa tìm được thị trường ổn định nhưng tôi không chùn bước. Bây giờ ổn định rồi, khô do công ty

làm ra được nhiều người biết đến, chúng tôi cũng ký được hợp đồng với các địa phương khác. Mới đây, sản phẩm của công ty được Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Sài Gòn Co.op) ký hợp đồng đưa sản phẩm vào siêu thị”.

Mỗi đợt ông nhập từ 700kg-1 tấn cá tươi với giá mua từ 150.000-180.000 đồng/kg. Sau khi trải qua các công đoạn làm sạch và phơi, khô cá dứa một nắng được bán với giá 260.000-350.000 đồng/kg. Ông Nên cho biết thêm: “Ban đầu, sản phẩm được phơi dưới nắng trực tiếp, thời gian gần đây, công ty đầu tư máy buồng phơi khô bằng ánh nắng mặt trời, năng suất phơi đạt 150kg khô/mẻ. Nhiệt độ và độ ẩm trong buồng phơi duy trì tương đương với phương pháp phơi nắng truyền thống”.

Khô được đóng gói thành phẩm cung cấp ra thị trường

Khô được đóng gói thành phẩm cung cấp ra thị trường

Ông Nguyễn Văn Hùng (xã Long Hựu Đông) chia sẻ: “Năm nào gia đình tôi cũng mua vài kilôgam khô cá dứa để tặng bạn bè, đãi khách. Món khô mặn mặn, ngọt ngọt nhâm nhi thêm với rượu đế, ngày tết sẽ đầm ấm hơn. Qua đó cũng giới thiệu đặc sản quê mình đến với nhiều người”. Bí thư Đảng ủy xã Long Hựu Đông - Huỳnh Văn Phát thông tin: “Nghề làm khô cá dứa có trên địa bàn từ nhiều năm qua. Món này đặc biệt hút hàng dịp tết, không chỉ giúp tăng thu nhập cho người dân mà còn giới thiệu ẩm thực của Cần Đước đến với bạn bè, du khách. Nghề làm khô cũng tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, góp phần phát triển KT-XH, thay đổi bộ mặt của một xã vùng biển”./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết