Tiếng Việt | English

10/08/2015 - 16:29

​1 triệu người Myanmar khổ sở vì lũ lụt

Ngày 10-8, chính quyền Myanmar thông báo số người thiệt mạng do lũ lụt tại nước này tăng vọt lên trên 100 người. Khoảng 1 triệu người đang vật vã đối phó với lũ.

Tình trạng ngập lụt tại thị trấn Zalun thuộc đồng bằng Irrawaddy - Ảnh: Reuters

Theo báo Global New Light of Myanmar, nhà chức trách cho biết có hơn 100 người chết và 1 triệu người phải sống trong cảnh ngập lụt trên khắp cả nước. Ước tính hơn 486.000ha đồng lúa đang bị ngập nặng và 174.000ha bị phá hủy hoàn toàn.

Chính phủ Myanmar ban bố tình trạng thảm họa tại bốn vùng, trong đó bang miền tây Rakhine bị tàn phá nặng nề nhất. Hiện mối lo ngại lớn nhất là lũ lụt sẽ tấn công dữ dội lòng chảo Irrawaddy và đồng bằng Irrawaddy, hai vùng nông nghiệp quan trọng, rất gần thành phố Yangon, trung tâm thương mại của Myanmar.

Cục Thời tiết Myanmar cho biết hiện mực nước các con sông đã giảm nhẹ, nhưng vẫn ở trên mức nguy hiểm. Chính phủ vẫn kêu gọi người dân các vùng trũng di dời tới những vùng cao hơn. Tình trạng ngập lụt càng xấu đi do bão Komen đánh vào nước này cuối tuần qua. Bang Rakhine bị tàn phá càng nặng nề hơn.

Ông Patrick Fuller thuộc Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết hiện tình hình ở rất nhiều nơi tại Myanmar vẫn còn rất tồi tệ. “Rất nhiều người trở về nhà và mất tất cả, bởi nhà cửa và đồ đạc của họ bị bùn đất chôn vùi” - ông Fuller cho biết.

Tháng 11 tới, Myanmar sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử. Nhà chức trách cho biết cuộc bầu cử vẫn sẽ diễn ra vào ngày 8-11 bất chấp lũ lụt.

Nguyệt Phương/tuoitre online

Chia sẻ bài viết