Tiếng Việt | English

15/09/2023 - 08:44

‘Phải lòng’ bánh cống Sóc Trăng

Hình dáng như chiếc bánh bông lan, nhân lại giòn tan, đậm đà ăn cùng nước mắm, rau sống như bánh xèo, bánh khọt, đến với Sóc Trăng, hãy thử một lần ăn bánh cống để cảm nhận hương vị vừa lạ, vừa quen mà vô cùng hấp dẫn.

Khi chiên bánh cống, người ta sẽ cho một ít bột bánh vào khuôn, thêm nhân và cuối cùng dặm thêm một lớp bột cùng con tôm tươi

Bánh cống là một trong những món ăn truyền thống của đồng bào Khmer, nổi tiếng nhất tại tỉnh Sóc Trăng. Bánh cống có tên gọi như vậy do người chế biến dùng những cái cống có lòng sâu như một cốc nước nhỏ bằng nhôm hoặc inox với cán dài làm khuôn để đổ bột và chiên với lửa lớn.

Nguyên liệu làm bánh cống cũng khá giống bánh xèo, bánh khọt, gồm bột gạo, đậu xanh, củ sắn, tôm, thịt heo, có nơi còn cho thêm khoai môn, cà rốt, hành tím,…

Điểm đặc biệt của bột làm bánh cống là pha thêm đậu nành, được chế biến theo tỷ lệ nhất định và mỗi gia đình sẽ có những bí quyết riêng để bột đặc vừa phải, khi chiên vẫn giữ được độ giòn, xốp và không bị sượng cứng. Bột làm bánh cống ngon nhất là gạo được ngâm qua đêm, sau đó đem xay mịn. Khi chiên, người ta sẽ cho một ít bột bánh vào khuôn, thêm nhân và cuối cùng dặm thêm một lớp bột, phía trên còn có một con tôm nguyên vỏ trông vô cùng bắt mắt.

Chảo chiên bánh phải là chảo lòng sâu, bánh được chiên ngập dầu mới có độ giòn bên ngoài và nhân thơm mịn, xốp nở bên trong. Khi bánh ngả sang màu vàng, nở đều, nhân bên trong cũng vừa chín thì lấy ra để ráo dầu. Bánh ăn nóng sẽ ngon hơn để nguội.

Bánh cống là món ngon không nên bỏ lỡ khi có dịp ghé thăm vùng đất Sóc Trăng

Bánh cống là món ngon không nên bỏ lỡ khi có dịp ghé thăm vùng đất Sóc Trăng

Nước mắm dùng với bánh cống được pha tương tự như ăn bánh xèo, hòa quyện giữa vị chua, ngọt, thơm nhẹ kích thích vị giác. Có thể nói, bất kỳ món bánh nào, dù là bánh cống, bánh xèo,… thì nước mắm quyết định phần lớn độ ngon. Do đó, với nước mắm ăn bánh cống, người chế biến thường chọn nước mắm ngon, pha có độ sệt nhẹ cùng tỏi, ớt, khi dùng có thể thêm một ít củ cải trắng, cà rốt bào sợi, ngâm chua.

Bánh cống là món ngon không nên bỏ lỡ khi có dịp ghé thăm vùng đất Sóc Trăng. Chiếc bánh cống nhỏ xinh nhưng hội tụ đủ sắc, hương, vị. Bánh dù chiên qua dầu nhưng không ngán, càng ăn càng cuốn. Bánh cống vừa chiên vàng thơm, dọn lên ăn cùng rau sống, nước mắm chua ngọt, có khi cũng dùng kèm chút bún tươi.

Chiếc bánh cống được cắt ra nhiều phần nhỏ vừa miệng. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị bùi, béo của đậu xanh, khoai môn, dai ngon từ tôm, thịt hòa cùng độ giòn, dẻo mịn từ bột bánh sẽ khiến thực khách “phải lòng”, ăn một lần nhớ mãi. Bánh cống - món ăn giản đơn nhưng đong đầy tình cảm của những người dân Khmer./.

Hiểu Khuê

Chia sẻ bài viết