Tiếng Việt | English

25/03/2023 - 20:22

‘Uống trà với lòng mình’ đoạt giải nhất Khởi nghiệp văn chương

Ba tác giả trẻ Trần Thị Thùy Dung, Cầm Văn Lương và Trần Văn Thiên đã đoạt giải cao nhất Giải thưởng Văn học trẻ Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2022 ở ba thể loại tản văn, truyện ngắn và thơ.

Tác giả Trần Thị Thùy Dung (bìa trái) và Trần Văn Thiên (bìa phải) nhận giải nhất cho thể loại tản văn và thơ Giải thưởng Văn học trẻ Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2022, do ông Trương Hòa Bình (nguyên phó thủ tướng Chính phủ) và Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân trao - Ảnh: H.VY

Với chủ đề "Khởi nghiệp văn chương", buổi lễ tổng kết và trao giải Giải thưởng Văn học trẻ Đại học Quốc gia TP.HCM lần thứ nhất năm 2022, vừa diễn ra ngày 25/3 tại Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM.

Phát động đầu tháng 7/2022 nhằm lan tỏa tình yêu văn chương và đam mê sáng tác, chỉ trong 3 tháng, giải thưởng đã nhận được hơn 1.039 tác phẩm dự thi của sinh viên, học sinh trên cả nước gửi về. Trong đó, nhiều nhất là thơ với 530 bài, 260 tản văn và 249 truyện ngắn.

Đại diện hội đồng giám khảo Khởi nghiệp văn chương, nhà văn Trịnh Bích Ngân - chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM - nhận xét Giải thưởng Văn học trẻ 2022 đã thu được kết quả đáng khích lệ ở cả ba thể loại.

Các tác phẩm vẫn còn đôi chỗ vụng về không tránh khỏi, nhưng thực sự quyến rũ bởi sự chân thành, trong trẻo và cả sự bộn bề, ngổn ngang của tuổi thanh xuân.

Những ý tưởng không rập khuôn, những suy tư không ngần ngại, những câu chữ không diêm dúa... cho thấy một thế hệ người Việt đầy khát khao và đầy hoài bão trước kỷ nguyên hội nhập toàn cầu.

Nhà văn Bích Ngân: "Giải thưởng là một cuộc thi đặc biệt, vừa là sân chơi tao nhã cho thế giới tâm hồn, cũng là cách hướng nghiệp để người trẻ cơi nới khát vọng văn chương, hướng thượng...".

Với tản văn, Uống trà với lòng mình của cây bút trẻ Trần Thị Thùy Dung (Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM) mang nhiều thao thức tuổi trẻ. Bạn không lạm bàn trà đạo, mà mượn chuyện uống trà để bày tỏ khí chất dám sống của người trẻ trước cuộc đời.

Ở truyện ngắn, cây bút trẻ Cầm Văn Lương có Chuyến bay tháng 12 ngổn ngang thương nhớ, thương người bạn gái bên cạnh và nhớ người cha đã khuất. Nhưng bối cảnh ngỡ chừng ngột ngạt đó không giam cầm đôi chân tuổi trẻ, mà lại chắp cánh cho niềm tin tuổi trẻ trưởng thành.

Với thể loại thơ, cây bút trẻ Trần Văn Thiên (Đại học Y Dược TP.HCM) có một chùm thơ viết từ những nỗi ám ảnh Soi mình lên nước mắt, Giữa lòng đêm và Bay trên đồi dương liễu thuyết phục độc giả bằng nhịp điệu run rẩy của một trái tim đa cảm.

Kết quả Văn học trẻ 2022 đã mang lại cho chúng tôi niềm tin vào sức sáng tạo của người trẻ. Thông qua bày tỏ những tâm tư, tình cảm trước những vấn đề của bản thân và cuộc sống, họ tìm kiếm chính mình và nhận thức về thời đại của mình.

TS Phan Thanh Định - phó hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, trưởng ban tổ chức Giải thưởng Văn học trẻ

Các tác phẩm tuyển chọn được in trong tuyển tập tác phẩm tiêu biểu Giải thưởng Văn học trẻ "Khởi nghiệp văn chương" năm 2022, do Nhà xuất bản Đại Học Quốc Gia TP.HCM thực hiện.

Các tác phẩm đoạt giải

* Truyện ngắn:

Giải nhất: Chuyến bay tháng 12 của tác giả Cầm Văn Lương (Aiden - Trường đại học Sư phạm Trung ương - Hà Nội).

Giải nhì: Rời Bình Đa của Võ Đăng Khoa và Thả tận của Phạm Nhã Chi.

Giải ba: Cô gái nước (Minh Châu), Phế truất (Thuỵ Khải), Nếp nhà (Bảo Khang), Gió đưa bông sậy (Lê Văn Nhân) và Vạn lý (Du).

* Tản văn:

Giải nhất: Uống trà với lòng mình của Trần Thị Thùy Dung (Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM).

Giải nhì: Bước qua mùa gió (Nguyễn Thanh Phú), Suối Nguồn (Châu Minh Trọng) và Ngoại ơi! (Mai Bảo Trân).

Giải ba: Quá khứ, Hiện tại và Tương lai (Nguyễn Đỗ Thục Linh), Người hùng thầm lặng (Nguyễn Trần Vân Anh), Về một quyền mà một ngày chúng ta sẽ được trao (Hồ Nguyễn Quỳnh Trang) và Nhớ mùa nước nổi (Lê Thanh Chạt).

* Thơ:

Giải nhất: Soi mình lên nước mắt, Giữa lòng đêm, Bay trên đồi dương liễu của tác giả Trần Văn Thiên (Đại học Y Dược TPHCM).

Giải nhì: Xứ mình (Nguyễn Hoài Nam), Đã nở rộ rồi… (Đoàn Trí Nhân) và Đồng bào Xê Đăng, Tiệm hoa màu nắng (Phạm Như Hảo).

Giải ba: Tôi, em và gió (Trương Tấn Sang), Nhớ (Nguyễn Minh Tuấn), Hoa hồng có gai (Huỳnh Hằng Ny), Để tìm ra sự vô nghĩa, Những cái ghế bay, Sẽ còn tiếp (Nguyễn Đỗ An Khương)./.

Huỳnh Vy/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết