Trạm thu phí BOT Cai Lậy dự kiến thu phí trở lại lúc 0h ngày 25/3 - Ảnh: Mậu Trường
Đảm bảo an ninh khi thu phí lại
Ông Lưu Văn Hào - phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy, cho biết hiện công tác chuẩn bị đã xong, chờ ngày thu phí trở lại.
Việc duy tu, sửa chữa và lắp đặt các biển báo trên phạm vi dự án đã hoàn thành. Hiện trạm BOT Cai Lậy có 8 làn thu phí, trong đó có 2 làn thu phí tự động.
“Từ nay đến tháng 10/2019, tất cả các làn sẽ lắp xong hệ thống thu phí tự động”, ông Hào nói.
Đại tá Nguyễn Hữu Trí - giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang - cho biết đã chuẩn bị phương án đảm bảo an ninh trật tự khi trạm thu phí lại.
Đại tá Trí cũng nhấn mạnh rằng cần phải tuyên truyền một cách thống nhất và lâu dài để người dân an tâm với việc thu phí.
Về việc miễn, giảm mức phí cho ôtô đối với các hộ dân quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy, ông Trần Văn Bon - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang, cho biết hiện đã có 538 hồ sơ của người dân 8 xã, 1 phường xin miễn, giảm giá vé qua trạm, tuy nhiên chỉ có khoảng 365 hồ sơ được chấp thuận.
Mở rộng phạm vi miễn giảm
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Nhật cho rằng phạm vi miễn giảm cần được mở rộng thêm, từ bán kính 5km (lấy trạm BOT Cai Lậy làm tâm) lên 10km, tương đương sẽ có thêm 31 phường, xã, thị trấn được miễn, giảm phí qua trạm.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết tuy nhà đầu tư đề xuất ngày thu phí trở lại là ngày 22/3 nhưng do một số việc cần điều chỉnh, bổ sung nên dời thời điểm, chốt ngày 25/3 sẽ thu phí trở lại.
Ông Nhật cũng đề nghị nhà đầu tư và tỉnh Tiền Giang rà soát lại phạm vi 10km để bổ sung những xã được giảm phí cho người dân. Theo đó, những xe không kinh doanh sẽ được miễn phí 100%, xe kinh doanh giảm 50%.
Với phương án thu phí hiện nay, mức phí đối với loại xe nhóm 1 (dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn) từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng cùng với việc giảm phí, thời gian thu phí sẽ kéo dài từ 7 năm lên khoảng 15 năm 9 tháng.
Dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang) khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư khoảng 1.389 tỉ đồng. Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang làm chủ đầu tư.
Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới hoàn toàn dài khoảng 12km với tổng vốn hơn 1.000 tỉ đồng; phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5km với vốn đầu tư trên 300 tỉ đồng.
Khi dự án hoàn thành, đưa vào vận hành thử một thời gian, đầu tháng 8/2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy được đặt hoàn toàn trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chính thức hoạt động.
Thời gian thu phí dự kiến ban đầu là 6 năm 5 tháng với mức phí dao động từ 35.000 đồng - 180.000 đồng tùy từng nhóm xe.
Tuy nhiên, ngay ngày đầu thu phí, trạm BOT này đã vấp phải sự phản đối của giới tài xế và liên tục phải xả trạm.
Đến ngày 16/8/2017, trạm này giảm phí xuống mức thấp nhất là 25.000 đồng và cao nhất là 160.000 đồng.
Việc giảm phí cũng không giải quyết được tình trạng tài xế phản đối nên trạm đã tạm ngưng thu phí 3 tháng để tính toán lại.
Giới tài xế cho rằng trạm thu phí "đặt sai vị trí" chứ vấn đề không phải ở mức phí nên sau khi tạm ngưng, sáng 30/11/2017, ngay sau khi thu phí trở lại, tình trạng diễn ra như cũ.
Đến đầu tháng 12/2017 trạm thu phí BOT Cai Lậy tạm ngưng thu phí cho đến nay.
|
Mậu Trường/tuoitre.vn