Tiếng Việt | English

28/12/2016 - 09:01

10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2016

Ngành Công Thương vừa công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2016.

Ngành Công Thương đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập (14/5/1951 - 14/5/2016)

Ngày 15/5, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến tham dự, trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh và giao nhiệm vụ cho ngành Công Thương.

Trong suốt chặng đường 65 năm qua, Ngành Công Thương đã đóng góp to lớn vào sự vững mạnh của nền kinh tế nước nhà, cải thiện vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.


Bộ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Tuấn Anh

Thủy điện Lai Châu khánh thành sớm hơn 1 năm so với kế hoạch

Công trình Thủy điện Lai Châu có tổng mức đầu tư 35.700 tỷ đồng với tổng công suất lắp máy 1.200MW là công trình thủy điện lớn thứ 3 Đông Nam Á được khởi công từ ngày 5/1/2011 và khánh thành vào ngày 20/12, vượt tiến độ 1 năm.

Thủy điện Lai Châu là 1 trong 3 công trình thủy điện lớn trên sông Đà hoàn thành sau thủy điện Hòa Bình và thủy điện Sơn La. Sau khi hoàn thành, thủy điện Lai Châu sẽ cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 4,797 tỷ KWh/năm.

Đẩy mạnh việc kiện toàn công tác cán bộ và triển khai xây dựng cơ cấu tổ chức mới nhằm khắc phục các vấn đề đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận

Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng sáng 14/11, người đứng đầu ngành Công Thương - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Bộ Công Thương sẽ là Bộ đi đầu trong tái cơ cấu một cách hiệu quả, đi kèm với đó là cải cách hành chính, thể chế, con người.

Theo đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Bộ Công Thương thống nhất quan điểm tái cơ cấu đi đôi với chất lượng, kiện toàn bộ máy cán bộ, việc tái cơ cấu cán bộ sẽ được triển khai quyết liệt và đồng bộ.

Đột phá trong công tác cải cách hành chính: Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ online.moit.gov.vn vận hành; bãi bỏ và đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính

Sáng 23/12, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chủ trì Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công trực tuyến Bộ Công Thương và Dịch vụ công mức độ 4 dán nhãn năng lượng tại địa chỉ: http://online.moit.gov.vn.

Việc triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến là một cố gắng lớn của các đơn vị thuộc Bộ, nhằm thực hiện cam kết cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ của Bộ Công Thương đối với cộng đồng doanh nghiệp. Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương khi đưa vào hoạt động sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp khi thực hiện khai báo hồ sơ trực tuyến tại Bộ Công Thương.

Giàn khoan Tam Đảo 05 tự nâng do Việt Nam chế tạo hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào hoạt động

Ngày 6/8, Công ty Cổ phần Chế tạo giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) đã tổ chức nâng thử thành công giàn khoan Tam Đảo 05. Giàn khoan là công trình cơ khí trọng điểm quốc gia được chế tạo tại Việt Nam do Vietsovpetro làm chủ đầu tư và PV Shipyard làm tổng thầu, có giá trị 230 triệu USD.

Giàn Tam Đảo 05 có thể hoạt động ở độ sâu hơn 120m (400ft) nước biển và có khả năng khoan tới độ sâu 9.000m (30.000ft), chịu được điều kiện khắc nghiệt của môi trường, hoạt động an toàn trong điều kiện bão trên cấp 12 với những đợt sóng cao đến 20,7 mét.

Sabeco và Habeco niêm yết trên sàn chứng khoán

Ngày 6/12, Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) với mã chứng khoán SAB. Sabeco đã niêm yết hơn 641 triệu cổ phiếu trong phiên giao dịch đầu tiên mức giá tham chiếu là 110.000 đồng/cổ phiếu được rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm.

Trước đó, gần 232 triệu cổ phiếu BHN đã được Habeco chính thức giao dịch trên UPCoM thuộc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) từ ngày 28/10, với giá tham chiếu khởi điểm là 39.000 đồng một cổ phần.

Pháp lệnh Quản lý thị trường được ban hành

Trong phiên họp sáng 8/3, tất cả các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết nhất trí thông qua Dự thảo Pháp lệnh Quản lý thị trường (QLTT).Nội dung quan trọng nhất của dự thảo Pháp lệnh QLTT vừa được thông qua là việc thành lập Lực lượng QLTT đủ mạnh, tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Sau khi biểu quyết thông qua dự thảo, UBTVQH giao Ủy ban Kinh tế chủ trì, cùng với Ủy ban Pháp luật, cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thiện dự thảo để Chủ tịch Quốc hội ký thông qua.

Nỗ lực vượt qua khó khăn đạt được các chỉ tiêu Ngành Công Thương

Năm 2016, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,19%; xuất khẩu tăng trưởng 8,6%, cán cân thương mại thặng dư 2,68 tỷ USD; chỉ số phát triển công nghiệp tăng 7,4%.

FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực

Ngày 5/10, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) chính thức có hiệu lực pháp lí. Hiệp định sẽ mở ra một giai đoạn mới trong phát triển quan hệ thương mại song phương, góp phần tạo thêm động lực để tăng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu.

Theo các cam kết tại hiệp định, hai bên sẽ cắt, giảm thuế cho gần 90% mặt hàng và mở cửa thị trường đối với một số lĩnh vực thương mại dịch vụ và đầu tư, trong đó thuế của 59,3% mặt hàng sẽ được EAEU xóa bỏ ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Ban hành Chỉ thị số 11/CT-BCT về tăng cường công tác bảo vệ môi trường ngành Công Thương

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường của ngành, trong đó quy định trách nhiệm, nghĩa vụ đối với từng đơn vị.

Tại Chỉ thị này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty kiên quyết từ chối đầu tư các dự án có công nghệ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, từng bước đổi mới, cải tiến công nghệ đối với các nhà máy hiện có để giảm phát thải./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích