Tiếng Việt | English

11/10/2021 - 15:11

10 thói quen hàng ngày có thể gây hại cho thận của bạn

Dưới đây là 10 thói quen phổ biến hàng ngày có thể gây hại cho thận mà bạn nên lưu ý.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) sẽ giúp bạn giảm đau, song những thứ này có thể làm hỏng thận của bạn, đặc biệt nếu ai đó đã bị bệnh thận. Do đó, hãy tránh sử dụng NSAID thường xuyên và không nên sử dụng quá liều.

Thường xuyên tiêu thụ nhiều muối

Chế độ ăn nhiều muối (natri) có thể làm tăng huyết áp, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về thận. Thay vì muối, bạn có thể thêm hương vị cho món ăn bằng các loại thảo mộc và gia vị.

Ăn thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm đã qua chế biến chứa nhiều natri và phốt pho. Những người bị bệnh thận nên tránh ăn thực phẩm đóng gói.

Uống không đủ nước

Giữ cơ thể đủ nước sẽ giúp thận loại bỏ natri và chất độc ra khỏi cơ thể. Uống đủ nước cũng giúp tránh sỏi thận gây đau đớn. Những người có vấn đề về thận được khuyến nghị tiêu thụ ít chất lỏng hơn nhưng những người có thận khỏe nên uống 3-4 lít nước mỗi ngày.

Ngủ không đủ giấc

Một giấc ngủ ngon là vô cùng quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể của bạn. Chức năng thận được điều chỉnh bởi chu kỳ ngủ-thức giúp điều phối khối lượng công việc của thận trong 24 giờ.

Ăn quá nhiều đường

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến béo phì, làm tăng nguy cơ cao huyết áp và tiểu đường, từ đó dẫn đến bệnh thận. Tránh bánh quy, gia vị, ngũ cốc và bánh mì trắng vì chúng đều có chứa đường. Đọc kỹ bao bì trước khi mua bất kỳ mặt hàng thực phẩm nào.

Hút thuốc

Hút thuốc có hại cho sức khỏe. Nước tiểu của những người hút thuốc chứa nhiều protein, đây là dấu hiệu của tổn thương thận.

Uống quá nhiều rượu

Những người nghiện rượu nặng (hơn 4 ly mỗi ngày) được phát hiện có nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính gấp đôi.

Ít di chuyển, vận động

Ngồi quá lâu và một lối sống ít vận động có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của thận. Hoạt động thể chất thường xuyên có liên quan đến việc cải thiện huyết áp và trao đổi chất tốt hơn, rất tốt cho sức khỏe của thận.

Ăn quá nhiều thịt

Protein động vật tạo ra một lượng axit cao trong máu, có thể gây hại cho thận và gây ra tình trạng nhiễm toan. Nhiễm toan là tình trạng thận không thể đào thải axit đủ nhanh./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích