Tiếng Việt | English

24/05/2023 - 09:13

2 dấu hiệu của ung thư có thể nhận ra khi thức dậy vào sáng sớm

Theo các bác sĩ, các triệu chứng ung thư có thể xuất hiện ngay sau khi thức dậy.

Theo tiến sĩ Deborah Lee, bác sĩ lâm sàng làm việc tại Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, cảm giác đầu tiên vào buổi sáng có thể tiết lộ manh mối về bệnh ung thư. Cụ thể, đau đầu và ho nặng hơn vào buổi sáng có thể là những dấu hiệu cảnh báo không nên bỏ qua, theo Express.

Khi nằm suốt đêm, dịch não tủy sẽ tích tụ trong não do khối u ngăn chặn sự lưu thông, từ đó khiến cho cơn đau đầu trở nên tồi tệ hơn vào sáng sớm

Đau đầu

Bác sĩ Lee giải thích rằng các khối u não gây ra những cơn đau đầu rất đặc trưng thường nặng hơn vào buổi sáng.

Bác sĩ Lee cho biết: "Khi nằm suốt đêm, dịch não tủy sẽ tích tụ trong não do khối u ngăn chặn sự lưu thông, từ đó khiến cho cơn đau đầu trở nên tồi tệ hơn vào sáng sớm. Cơn đau đầu sau đó thường thuyên giảm trong ngày".

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí thần kinh học journal Neurology, khoảng 77% bệnh nhân ung thư não bị đau đầu, biểu hiện bằng những cơn đau xung quanh đầu, tập trung ở thái dương hay phía sau đầu và cổ. 

Bác sĩ Lee cũng lưu ý, dù đa số cơn đau đầu không phải là u não, nhưng nếu gặp các triệu chứng mới xuất hiện khiến bạn lo lắng, thì cần phải đi khám để bác sĩ xác định nguyên nhân.

Các dấu hiệu nhận biết khác về khối u não có thể bao gồm co giật, cảm thấy yếu, thay đổi tính cách, buồn ngủ, mất trí nhớ, tê và yếu một bên cơ thể, khó nói và thay đổi thị lực.

Ho

Ho được coi là một trong những dấu hiệu chính của ung thư phổi nhưng triệu chứng này cũng có thể nặng hơn vào buổi sáng.

Đối với ung thư phổi, khối u có thể chặn một phần đường thở và tích tụ chất nhầy qua đêm, từ đó gây ra cơn ho nặng hơn

Bác sĩ Lee cho biết, đối với ung thư phổi, khối u có thể chặn một phần đường thở và tích tụ chất nhầy qua đêm, từ đó gây ra cơn ho nặng hơn vào buổi sáng.

Trong khi ngủ suốt đêm, miệng và đường hô hấp trên có thể bị khô, gây kích ứng, cũng có thể gây ra cơn ho nghiêm trọng hơn vào sáng sớm.

Mặc dù ho vào buổi sáng không nhất định là ung thư phổi, nhưng cần phải đi khám bệnh. Bác sĩ Lee khuyên nên đi khám nếu bị ho trong 3 tuần mà không khỏi.

"Hãy gặp bác sĩ ngay lập tức nếu có bất kỳ triệu chứng đáng lo ngại nào như đau ngực, ho ra máu, khó thở", bác sĩ Lee nói thêm./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết