Tiếng Việt | English

09/05/2016 - 15:44

22 năm gắn bó với y tế cơ sở

“Tận tụy trong công việc, hết lòng vì bệnh nhân" - đó là những lời nhận xét mà các đồng nghiệp dành cho chị Trần Thị Thu Lan - Trưởng Trạm Y tế (TYT) thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Bén duyên với nghề

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng bằng ý chí vươn lên cùng với sự ham học hỏi, chị Lan đã quyết tâm theo học ngành Y. Nhà nghèo, lại đông anh chị em nên chị phải tự lực trong việc học. Không có điều kiện học tập, không có phương tiện đi lại như bạn bè đồng trang lứa, vậy mà, chị Lan luôn là học sinh xuất sắc. Trong suốt thời gian học tại Trường Trung cấp Y tế Long An, học kỳ nào chị cũng được nhận học bổng.

Năm 1994, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sản phụ khoa, chị chọn về TYT Thanh Vĩnh Đông công tác. Khi đó, Thanh Vĩnh Đông là xã nghèo, trang thiết bị của trạm còn thiếu thốn. Trạm chỉ có các dụng cụ y tế thông thường như dao kéo, bông băng,… nên chị Lan phải tự trang bị dụng cụ chuyên môn cho mình. Công việc vất vả, lương lại thấp nhưng chị luôn cố gắng để bám dân, bám địa bàn. Từ khi trạm có nữ hộ sinh, số lượng sản phụ trong xã cũng như ngoài xã tìm đến ngày càng nhiều. Có khi trong 1 đêm, chị Lan đỡ đẻ cho 2 sản phụ. Với chị, đây là niềm vui, niềm hạnh phúc khi được chứng kiến các em bé chào đời. Cùng là phụ nữ, nhất là khi đã làm mẹ nên hơn ai hết chị hiểu và sẻ chia những nhọc nhằn của sản phụ lúc “vượt cạn”.

Trưởng trạm y tế giàu tâm huyết

Năm 2005, chị chuyển công tác về TYT thị trấn Tầm Vu, phụ trách chương trình Bảo vệ bà mẹ, trẻ em - Kế hoạch hóa gia đình. Bên cạnh đó, chị Lan còn kiêm nhiệm công tác dân số. Với lòng nhiệt tình và thái độ phục vụ ân cần, chu đáo kể cả ngoài giờ làm việc, chị được nhiều người dân địa phương tín nhiệm. Từ đó, số lượng người dân đến trạm thực hiện kế hoạch hóa gia đình tăng lên đáng kể và vượt chỉ tiêu được giao hằng năm.

Bằng những nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ, năm 2011, chị Lan được đề bạc làm Trưởng trạm. Vừa quản lý, điều hành mọi hoạt động của trạm, vừa làm công tác chuyên môn, thế nhưng, dù ở vai trò nào chị cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cụ thể sau một năm làm việc với vai trò Trưởng trạm, chị cùng với nhân viên đã đưa trạm đứng hạng 3/13 TYT của huyện trong xây dựng tiêu chí Quốc gia về Y tế xã. Năm 2014, trạm đạt thành tích “Tập thể lao động xuất sắc”.

Ngoài công việc phụ trách chung, chị còn phụ trách thêm các chương trình mục tiêu Y tế Quốc gia như: Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình, tiêm chủng mở rộng, sức khỏe tâm thần, bướu cổ,… Bên cạnh đó, chị làm tốt công tác tham mưu với Trung tâm Y tế huyện, Đảng ủy, UBND thị trấn, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và duy trì hoạt động mạng lưới y tế ấp.

Qua 22 năm gắn bó với nghề, chị Trần Thị Thu Lan có nhiều đóng góp tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cùng với bề dày thành tích. Chị vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân số”, 5 năm liền đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhiều bằng khen, giấy khen,…

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết