Tiếng Việt | English

11/05/2023 - 09:41

4 dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin D nghiêm trọng

Vitamin D còn được gọi là vitamin ánh nắng vì da sẽ tạo vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì loại vitamin này đóng vai trò quan trọng với sức khỏe nên thiếu sẽ dẫn đến nhiều vấn đề, thậm chí là nghiêm trọng. Khi đó, cơ thể sẽ xuất hiện những dấu hiệu bất ổn.

Thiếu vitamin D là tình trạng rất phổ biến nhưng phần lớn những người đang gặp tình trạng này không nhận thức được nó. Các triệu chứng của thiếu vitamin D thường không rõ ràng nên khó phát hiện, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Thiếu vitamin D mức độ nghiêm trọng sẽ gây rụng tóc, đau cơ xương kéo dài và một số biểu hiện khác

Hàm lượng vitamin D thấp trong thời gian dài sẽ dẫn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe như giảm mật độ xương, loãng xương, tăng nguy cơ gãy xương cùng nhiều tác động tiêu cực khác đến hệ thần kinh, hệ miễn dịch và một số vấn đề tâm lý.

Khi thiếu vitamin D mức độ nghiêm trọng, cơ thể có thể xuất hiện các dấu hiệu sau:

Trầm cảm và lo âu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trầm cảm và lo âu. Một trong số đó là thiếu vitamin D. Ngoài ra, tiếp xúc ít với ánh nắng mặt trời không chỉ gây thiếu vitamin D mà còn làm giảm nồng độ melatonin, loại hoóc môn do tuyến tùng tiết ra.

Trong khi đó, melatonin là thành phần cần thiết để cơ thể tạo ra hoóc môn serotonin. Serotonin đóng vai trò quan trọng với sức khỏe tâm lý vì có tác dụng giảm cảm giác buồn phiền, chán nản. 

Do đó, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm giảm nồng độ serotonin trong cơ thể, từ đó khiến dễ bị cáu kính, chán nản, khó chịu và lo âu.

Đau cơ, xương

Xương sẽ hấp thụ được canxi khi khoáng chất này kết hợp với vitamin D. Thiếu vitamin D đồng nghĩa với việc cơ thể không hấp thụ được canxi. Hệ quả là mật độ xương sẽ giảm. 

Do đó, thiếu vitamin D mức độ nghiêm trọng sẽ dẫn đến đau cơ kéo dài, đau khớp và loãng xương.

Rụng tóc nhiều

Rụng tóc là biểu hiện của nhiều vấn đề bất ổn khác nhau của cơ thể. Tuy nhiên, thiếu vitamin D có thể là một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc.

Không hấp thụ đủ vitamin D trong thời gian dài sẽ khiến da, tóc yếu đi và mất dần sức sống. Các yếu tố từ môi trường, căng thẳng, trầm cảm và lo lắng sẽ dần dần khiến tóc rụng nhiều.

Vết thương lâu lành

Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát và chống nhiễm trùng của cơ thể. Loại khoáng chất này tạo ra cathelicidin, một chuỗi axit amin có tính kháng khuẩn. Chúng được hệ miễn sử dụng để chống nhiễm trùng vết thương. Điều này có nghĩa là thiếu vitamin D thì vết thương sẽ dễ bị nhiễm trùng hơn và mất nhiều thời gian hơn để lành, theo Medical News Today./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết