Tiếng Việt | English

24/05/2016 - 16:06

40 ngàn người Việt Nam tử vong mỗi năm vì các bệnh liên quan đến thuốc lá

Con số này đến năm 2030 có thể tăng lên đến 70 ngàn người/năm.

Nguồn: Internet

Sáng ngày 24-5-2016, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) năm 2015 và triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2016 trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tấn Dũng đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), năm 2012, Việt Nam chi 22 ngàn tỉ đồng cho tiêu dùng thuốc lá. Tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5 nhóm bệnh trên tổng số 25 bệnh do thuốc lá gây ra đã lên tới con số trên 23 ngàn tỉ đồng/năm.

Tỉnh Long An có tỷ lệ người hút thuốc lá ở mức cao và chưa có chiều hướng giảm. Đặc biệt, các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức vẫn chiếm tỷ lệ tương đối cao trong tổng số người hút thuốc lá.

Lãnh đạo tỉnh đọc tờ rơi tuyên truyền về PCTHTL

Thời gian qua, ngành Y tế tăng cường các hoạt động truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cấp phát tờ rơi đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh tổ chức đợt giám sát, hỗ trợ thực thi Luật PCTHTL đến các cơ quan, ban ngành từ tỉnh đến huyện,…

Để Luật được thực thi tốt và tỷ lệ hút thuốc lá giảm, cần phải có biện pháp cụ thể và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành cùng hướng tới mục tiêu chung nhằm tăng cường việc thực thi Luật PCTHTL và môi trường không khói thuốc tại tỉnh Long An năm 2016. Thời gian thực hiện từ tháng 4 đến hết tháng 12-2016. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tấn Dũng chỉ đạo, để việc PCTHTL hiệu quả, cần phải kiện toàn Ban Chỉ đạo, phát huy hết vai trò của từng thành viên; người lãnh đạo, cán bộ công chức các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu đi đầu, nghiêm túc thực hiện; tăng cường kiểm soát thuốc lá nhập lậu qua biên giới; tăng cường truyền thông, nêu gương điển hình, vận động mọi người bỏ thuốc lá vì sức khỏe cộng đồng,…/.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết