Tiếng Việt | English

18/07/2015 - 20:20

5 câu hỏi chưa có giải đáp từ thảm kịch Boeing MH17

Đã một năm trôi qua sau vụ tai nạn, nhưng các cơ quan điều tra vẫn chưa hề công bố những lời giải đáp cho thảm kịch MH17

Những bí ẩn trong vụ rơi máy bay Boeing của Malaysia
1. Tại sao Boeing bay chệch khỏi lộ trình?

Nếu trước đó trên không phận Donetsk MH17 vẫn di chuyển theo lộ trình đã định, thì sau đó chiếc phi cơ đã đi chệch khỏi lộ trình lên phía bắc trong khu vực đang có chiến sự ác liệt, trong đó khoảng cách tối đa từ ranh giới hành lang là 14 km. Sau đó, chiếc Boeing đã cố gắng trở lại lộ trình nhưng tổ lái không kịp kết thúc động tác đã bắt đầu.

Nguyên nhân nào khiến máy bay vượt khỏi giới hạn của lộ trình — do lỗi sai của phi hành đoàn hay là do thực hiện lệnh chuyển hướng của điều vận không lưu Ukraine — có thể biết nếu giải mã băng ghi tự động của máy bay. Thế nhưng các chi tiết này đến nay vẫn chưa được công bố.

2. Tại sao không công bố tất cả các tài liệu của cuộc điều tra?

(© SPUTNIK/ SERGEY AVERIN)

Ảnh: Địa điểm chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị rơi khi đang thực hiện chuyến bay từ Amsterdam MH17 - Kuala Lumpur hồi tháng 7/2014

Tháng 4/2015 dưới áp lực của công luận, Bộ Tư pháp và An ninh Hà Lan đã công bố 569 văn bản liên quan đến cuộc điều tra về thảm kịch với MH17. Nhưng vẫn chưa giải mật 147 tài liệu, dù trong bản chụp các tài liệu đã công bố có phần ẩn thông tin.

3. Tại sao Ukraine không công bố dữ liệu điều chuyển hệ thống phòng không và các chuyến bay của không quân trong ngày xảy ra thảm kịch?

Đã một năm trôi qua sau vụ tai nạn, nhưng Kiev vẫn chưa hề công bố những thông tin liên quan. Trong khi đó ngày 21/7/2014 Bộ Quốc phòng Nga đã công bố các dữ liệu giám sát khách quan về tình hình trong khu vực Donetsk trước vụ rơi máy bay MH17, chứng tỏ là trong ngày xảy ra thảm kịch, chiếc phi cơ chở khách đã bay trong khu vực phạm vi hoạt động của các tổ hợp tên lửa phòng không "Buk" của quân đội Ukraine, và cùng ngày này ghi nhận gia tăng hoạt tính của radar Ukraine.

Theo các cứ liệu của quân đội Nga, trước vụ tai nạn trong phạm vi 3-5 km tới chiếc Boeing đã ghi nhận hiện diện của một máy bay quân sự Ukraine, có lẽ là tiêm kích Su-25. Tuy nhiên Kiev chưa hề công bố những cuộc đàm thoại của điều vận không lưu quân sự Ukraina vào khoảng thời gian này.

4. Tại sao tình báo Mỹ không tiết lộ những bằng chứng cáo buộc dân quân mà dường như Hoa Kỳ đang nắm giữ?

(© AP PHOTO/ SERGEI GRITS)

Mấy ngày sau khi xảy ra thảm kịch, Mỹ tuyên bố có kế hoạch công khai các thông tin tình báo, dường như là bằng cớ xác nhận chứng tỏ tội lỗi của lực lượng dân quân Donetsk. Tình báo Mỹ dựa vào những bức ảnh từ dữ liệu vệ tinh và những cuộc trao đổi nhờ chặn sóng vô tuyến điện và thông tin đăng trên các mạng xã hội. Nhưng những bằng chứng hứa hẹn đó cho đến nay vẫn chưa hề được công bố.

5. Tại sao phương án giả thiết cơ bản của điều tra viên Hà Lan không được củng cố bằng lời khai của các nhân chứng?

Giả thiết cho rằng chiếc Boeing đã bị tên lửa "Buk" bắn hạ có thể dễ dàng củng cố hoặc phản bác nếu có xác nhận bằng lời khai của các nhân chứng: việc phóng tên lửa từ tổ hợp loại này luôn kèm theo không chỉ tiếng động lớn mà cả hiệu ứng hình ảnh như khói phụt ra từ nhiên liệu đã dùng và lớp bụi bốc lên, hầu như không thể không nhận thấy./.

Theo Sputnik News/Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết