Tiếng Việt | English

02/10/2022 - 18:44

6 dấu hiệu cảnh báo tình trạng nặng hơn cảm lạnh thông thường

Sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, ho là các dấu hiệu phổ biến của cảm lạnh thông thường, nhưng các dấu hiệu dưới đây cho biết bạn có thể bị bệnh nghiêm trọng hơn.

Cảm lạnh là bệnh đường hô hấp, xảy ra phổ biến, do bị nhiễm virus gây ra. Tuy mức độ không nặng như cảm cúm nhưng vẫn gây cho người bệnh cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng cho các sinh hoạt thường ngày…

TS Melisa Lai Becker, giám đốc cơ sở y tế khẩn cấp tại Cambridge Health Alliance cho biết, cảm lạnh thông thường có xu hướng tự khỏi sau 3-4 ngày. Bạn sẽ cảm thấy ổn sau vài ngày nghỉ ngơi, bổ sung nước và ăn uống đầy đủ...

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, nếu các triệu chứng kéo dài hơn 10 ngày, bạn có thể mắc phải một tình trạng sức khỏe đáng lo ngại hơn, chẳng hạn như bệnh cúm…

Cảm lạnh thông thườngcó xu hướng tự khỏi sau vài này...

1. Sốt cao không phải là triệu chứng của cảm lạnh

Khi mắc cảm lạnh, người bệnh có thể bị sốt, nhưng không phổ biến, đặc biệt là sốt cao.

Tiến sĩ Lai Becker cho biết, nếu bạn bị sốt cao hơn hoặc bằng 38,5 độ C, có thể là dấu hiệu của bệnh viêm họng liên cầu khuẩn. Hầu hết bệnh nhân bị liên cầu khuẩn sẽ bị sốt cao trong vài ngày đầu tiên của bệnh, vì vậy hãy cảnh giác với nhiệt độ cao đột ngột này.

Viêm họng do liên cầu khuẩn, nếu không được điều trị có thể gây ra sốt thấp khớp và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tim - Tiến sĩ Lai Becker cho biết.

Viêm họng do vi khuẩn cần điều trị bằng thuốc kháng sinh, bệnh không tự thuyên giảm theo cách cảm lạnh do virus thông thường.

Ngoài ra, viêm họng liên cầu khuẩn thường không gây ra các triệu chứng như khàn giọng (thay đổi giọng nói), chảy nước mũi và ho, là những triệu chứng thường thấy hơn khi bị cảm cúm thông thường, theo CDC.

2. Sốt nhẹ trong nhiều ngày

Theo TS. Lai Becker, ngay cả khi sốt không quá cao, sốt nhẹ trong nhiều ngày liên tiếp có thể là một dấu hiệu cơ thể đang cố gắng chống chọi với một tình trạng nặng hơn là cảm lạnh.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Medicine vào tháng 5/2022, một cơn sốt liên tục có thể báo hiệu bạn đang bị cúm (cảm cúm). Vì vậy hãy theo dõi cơ thể, ngay cả khi sốt không quá cao.

Sốt cao cảnh báo tình trạng y tế nguy hiểm hơn cảm lạnh thông thường.

3. Vấn đề về dạ dày

Buồn nôn khi bị cảm - cũng như nôn và tiêu chảy - không phải là điển hình, vì vậy các triệu chứng này có thể báo hiệu điều gì đó nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như cảm cúm.

Điều quan trọng là phải được chăm sóc y tế nếu bạn gặp những triệu chứng này liên tục, vì chúng có thể khiến bạn mất nước.

4. Đau ngực hoặc khó thở

Mặc dù ho là một triệu chứng bình thường của cảm lạnh, nhưng nó không quá nghiêm trọng đến mức gây khó thở, thở khò khè hoặc đau ngực. Không nên bỏ qua những triệu chứng này vì khó thở có thể là dấu hiệu của viêm phế quản hoặc viêm phổi.

Đồng thời, cơn đau ngực và khó thở đột ngột có thể báo hiệu tình trạng thuyên tắc phổi (cục máu đông trong phổi), theo Johns Hopkins Medicine.

5. Các triệu chứng ở một vị trí, khu vực

Trong khi các triệu chứng cảm lạnh ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống hô hấp trên, các bệnh khác được đặc trưng bởi các triệu chứng dữ dội ở một vị trí, khu vực…

Ví dụ, vi khuẩn liên cầu gây ra đau họng khiến việc nuốt khó khăn nhưng thông thường sẽ không gây đau khắp cơ thể.

Nhiễm trùng xoang có thể gây đau đầu và thậm chí đau răng; nhiễm trùng tai thường gây đau và nghẹt một bên tai…

Vì vậy, khi thấy các triệu chứng ở một ví trí, khu vực hãy cảnh giác, đó không phải là cảm lạnh thông thường.

6. Đau nhức cơ thể

Cảm lạnh thông thường không gây đau nhức toàn thân. Mặt khác, cảm cúm có thể làm cho các cơ và cơ thể của bạn cảm thấy đau nhức và cũng có thể đi kèm với mệt mỏi và ớn lạnh, kiệt sức…

Theo SK&ĐS

Chia sẻ bài viết