Tiếng Việt | English

03/10/2018 - 02:01

6 điều không nên làm khi bạn bị cúm

Cảm lạnh thông thường có thể khiến cơ thể khó chịu nhưng thường không gây nguy hiểm. Trong khi đó, bị cúm lại có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tắm vòi sen bằng nước lạnh có thể gây sốt nặng hơn

Tắm vòi sen bằng nước lạnh có thể gây sốt nặng hơn

Dưới đây là những điều mà các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo người bị cúm không nên làm, theo Reader's Digest.

Đừng cố hạ sốt bằng cách tắm vòi sen

Chúng ta có thể nghe đâu đó rằng tắm bằng nước lạnh có thể giúp hạ sốt nhanh hơn. Nhưng trên thực tế, tắm nước lạnh lại có thể khiến cơ thể sốt cao hơn, tiến sĩ Patricia Whitley-Williams, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Rutgers (Mỹ), cho biết. Hãy hạ sốt bằng nước ấm. Nước ấm là lựa chọn tốt nhất để giảm sốt, bà Patricia lưu ý.

Không nên đến chỗ đông người

Dù bị cúm có triệu chứng nhẹ đi nữa thì người bệnh cũng không nên đến chỗ đông người như các buổi tiệc hay họp mặt, bác sĩ Amesh Adalja, chuyên gia tại Trung tâm sức khỏe Johns Hopkins (Mỹ), lưu ý.

Một cái hắt hơi có thể khiến vi rút cúm bay xa hơn 1,8 mét . Ngoài ra, uống rượu cũng khiến cơ thể mất nước và làm suy yếu hệ miễn dịch, từ đó khiến cơ thể chống chọi với vi rút vất vả hơn, theo Reader's Digest.

Uống quá nhiều thuốc

Nhiều người thường tự mua và uống paracetamol , hay còn có tên gọi khác là acetaminophen, để giảm đau, hạ sốt.

Thế nhưng, người bệnh nên cẩn thận khi cũng đang uống các loại thuốc không kê toa khác để trị họ, nghẹt mũi và mất ngủ. Nhiều loại thuốc trị những triệu chứng này cũng có chứa paracetamol.

Khi một người đang uống các loại thuốc trị ho, nghẹt mũi và mất ngủ có chứa paracetamol, rồi họ bị cúm và uống thêm một loại thuốc trị cúm cũng có chứa paracetamol thì sẽ khiến lượng paracetamol uống vào cơ thể cao gấp đôi. Uống liều cao paracetamol có thể gây tổn thương gan , theo Reader's Digest.

Yêu cầu bác sĩ kê kháng sinh

Cúm do virus gây ra, trong khi kháng sinh lại chỉ được dùng để diệt vi khuẩn. Kháng sinh không chỉ không giúp được bệnh nhân cúm mà trái lại còn có hại khi gây lờn thuốc và có thể khiến vi khuẩn kháng thuốc, các chuyên gia cho biết.

Đừng cố tập luyện cường độ cao

Tập luyện cường độ nhẹ có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại vi rút cúm nhưng tập cường độ cao sẽ khiến bệnh nặng thêm. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo bệnh nhân nên giảm cường độ tập khi mắc cúm, theo Reader's Digest.

Đừng ho vào tay

Ho hoặc hắt hơi vào tay dường như là cách tốt để ngăn vi rút cúm phát tán xa vào không khí. Nhưng khi làm như vậy, vi rút lại dính vào tay và sẽ phát tán đến tất cả những nơi mà tay người bệnh chạm vào. Một trong những nơi dễ bị nhiễm nhất là tay nắm cửa.

Vi rút cúm có thể sống nhiều giờ trên bề mặt vật thể cứng. Do đó, khi ho và hắt hơi hãy dùng khăn giấy hoặc dùng cánh tay che lại, theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC)./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích