Tiếng Việt | English

19/01/2021 - 19:51

7 nước bị đình chỉ quyền bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

7 quốc gia đã tạm thời bị đình chỉ quyền bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc do không hoàn thành nghĩa vụ đóng góp tài chính đúng hạn cho tổ chức này.

Hôm qua (18/1), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết, 7 quốc gia gồm: Iran, Niger, Libya, Cộng hòa Trung Phi, Congo, Nam Sudan và Zimbabwe tạm thời bị đình chỉ quyền bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, do không hoàn thành nghĩa vụ đóng góp tài chính đúng hạn cho tổ chức này.

Ảnh minh họa: Reuters

Ảnh minh họa: Reuters

Thông tin được ông Guterres viết trong bức thư gửi Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Hiến chương Liên Hợp Quốc quy định các nước có tổng số nợ bằng hoặc vượt khoản tiền mà họ có nghĩa vụ đóng góp cho ngân sách cơ quan này trong hai năm liên tiếp trước đó, sẽ bị đình chỉ quyền bỏ phiếu.

Theo một số nguồn tin, Iran đang nợ khoản tiền khoảng 16,2 triệu USD, nhiều nhất trong số 7 nước bị đình chỉ.

Phản ứng trước động thái của Liên Hợp Quốc, Iran ra thông báo chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ đã ngăn họ trả khoản đóng góp tài chính cho cơ quan này. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh, các khoản tiền được chỉ định để thanh toán cho Liên Hợp Quốc của Iran hiện bị đóng băng tại hai ngân hàng của Hàn Quốc, vốn lên tới 7 tỷ USD.

Iran kêu gọi Liên Hợp Quốc thiết lập kênh thanh toán riêng hoặc đảm bảo các khoản thanh toán của Iran được chuyển một cách an toàn qua các ngân hàng trung gian mà không bị Mỹ cản trở./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết