Tiếng Việt | English

09/07/2022 - 12:55

Abe Shinzo - Vị Thủ tướng nhiều dấu ấn trong quan hệ Việt Nam-Nhật Bản

Dưới thời ông Abe Shinzo, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản được đánh giá đã có những bước phát triển vượt bậc với những dấu ấn đậm nét.

Đối với nhân dân Việt Nam, ông Abe Shinzo luôn là người bạn thân thiết, là nhịp cầu nối để quan hệ Việt-Nhật phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, thịnh vượng, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên toàn thế giới. Dưới thời ông Abe, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản được đánh giá đã có những bước phát triển vượt bậc với những dấu ấn đậm nét.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính và cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. (Ảnh: TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản tháng 11/2021, trong buổi tiếp nguyên Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, nguyên Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chân thành cảm ơn những tình cảm tốt đẹp ông Abe dành cho Việt Nam, đánh giá cao những đóng góp tích cực của ông Abe dù bất cứ cương vị nào cũng luôn ủng hộ thúc đẩy quan hệ Việt - Nhật không ngừng đạt dấu mốc mới, đặc biệt là việc hai nước nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược sâu rộng vào năm 2014. Quan hệ giữa hai nước được đánh giá đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao.

Về phần mình, cựu Thủ tướng Abe Shinzo bày tỏ tình cảm quý mến đặc biệt dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam, đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Việt Nam ở khu vực và trên trường quốc tế, sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam làm sâu đậm quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

Ngày 28/8/2020, trả lời các câu hỏi về việc Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tuyên bố từ chức, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, ông Abe Shinzo đã được nhân dân Nhật Bản tín nhiệm nhiều năm ở cương vị Thủ tướng Nhật Bản, là nhà lãnh đạo có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước Nhật Bản và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực ở khu vực và thế giới. Việt Nam đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Thủ tướng Abe Shinzo đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, thịnh vượng, hợp tác và phát triển ở khu vực và quốc tế.

Nhìn lại trong những năm tháng tại vị của ông Abe, quan hệ Việt-Nhật đã phát triển vượt bậc. Chính Nhật Bản là quốc gia G7 đầu tiên mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng năm 2016 và Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G20) với tư cách khách mời đặc biệt của nước chủ nhà vào năm 2019. Đây đều là những lần đầu tiên Việt Nam tham dự các diễn đàn có tầm ảnh hưởng quốc tế lớn như G7 và G20.

Ông Abe Shinzo thăm chính thức Việt Nam năm 2017. (Ảnh: Reuters)

Ông Abe Shinzo thăm chính thức Việt Nam năm 2017. (Ảnh: Reuters)

Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực. Không chỉ các nhà lãnh đạo Việt Nam thường xuyên thăm Nhật Bản, trong thời gian giữ cương vị Thủ tướng, ông Abe đã đến Việt Nam 4 lần, trong đó có 2 lần thăm chính thức vào năm 2013 và 2017 và 2 lần tham dự Hội nghị APEC 2006, 2017.

Đến nay, Nhật Bản là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, nhà đầu tư lớn số 2 tại Việt Nam, đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Việt Nam - Nhật Bản dưới thời ông Abe phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, các cơ chế do ASEAN dẫn dắt…

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ giữa hai nước, dưới thời Thủ tướng Abe, cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản đã không ngừng lớn mạnh và nhanh chóng trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 3 ở Nhật Bản. Cho đến cuối năm 2019, có tổng cộng khoảng 412.000 người Việt Nam đang cư trú tại Nhật - tăng gấp hơn 12 lần so với năm 2012 - thời điểm Thủ tướng Abe mới quay lại nắm quyền. Đó một phần là nhờ các chính sách tạo điều kiện tiếp nhận lao động Việt Nam của chính phủ Nhật Bản giai đoạn này.

Chia sẻ quan điểm này, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản xúc động cho biết: “Tôi rất là sốc và bàng hoàng... Ông là người tôi rất yêu mếu và có nhiều gắn bó với Việt Nam”./.

Theo VOV (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết