Tiếng Việt | English

09/07/2022 - 07:51

Ấn Độ để tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo trong ngày 9/7

Chính phủ Ấn Độ thông báo lấy ngày 9/7 là ngày quốc tang để tưởng nhớ cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, người vừa qua đời vì bị ám sát khi đang phát biểu vận động tranh cử tại thành phố Nara, phía Tây Nhật Bản.

Trong một tuyên bố trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, ông bàng hoàng trước sự ra đi của ông Abe Shinzo. Nhà lãnh đạo Ấn Độ viết: “Để đánh dấu sự tôn trọng sâu sắc nhất của chúng tôi đối với cựu Thủ tướng Abe Shinzo, Ấn Độ sẽ cử hành quốc tang một ngày vào ngày 9/7/2022”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và cựu Thủ tướng Nhật Bản trong cuộc gặp song phương tại Osaka năm 2019 (ANI)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và cựu Thủ tướng Nhật Bản trong cuộc gặp song phương tại Osaka năm 2019 (ANI)

Trong lời chia buồn tới gia đình ông Abe Shinzo và người dân Nhật Bản, ông Modi gọi cựu Thủ tướng Nhật Bản là một trong những người bạn thân nhất của mình. Nhà lãnh đạo Ấn Độ coi ông Abe Shinzo là một chính khách toàn cầu cao cả, một nhà lãnh đạo tài năng và một nhà quản lý xuất sắc. “Ông ấy đã cống hiến cuộc đời mình để làm cho Nhật Bản và thế giới một nơi tốt đẹp hơn”, Thủ tướng Modi viết.

Cũng trong ngày 8/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cũng gửi lời chia buồn trước sự ra đi của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ ca ngợi vai trò của ông Abe trong việc củng cố mối quan hệ chiến lược giữa Ấn Độ và Nhật Bản. Ông Abe Shinzo được cho là đã để lại những di sản lâu dài tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Cùng ngày, bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng ra tuyên bố, bày tỏ sự đau buồn trước sự ra đi của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết