Tiếng Việt | English

08/09/2020 - 15:32

AIPA 41: Brunei đánh giá cao vai trò và đóng góp của Quốc hội Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Brunei Pehin Abdul Rahman Taib đánh giá cao sự “cống hiến và kiên định” của Quốc hội Việt Nam trong việc triệu tập Đại hội đồng AIPA-41.


Phiên họp thứ nhất trực tuyến của AIPA 41 tại các đầu cầu. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Hội đồng lập pháp (Quốc hội) Brunei Pehin Abdul Rahman Taib đã đánh giá cao sự “cống hiến và kiên định” của Quốc hội Việt Nam trong việc triệu tập Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA-41).

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu tại phiên họp toàn thể đầu tiên của AIPA-41 khai mạc sáng 8/9, ông Pehin Abdul nhấn mạnh đây là đại hội đồng đầu tiên trong lịch sử AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Người đứng đầu cơ quan lập pháp Brunei đánh giá chủ đề của AIPA 41 “Ngoại giao Nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” là phù hợp trong bối cảnh cả thế giới đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng thấy trong việc thích ứng với giai đoạn bình thường mới.

Chủ tịch Pehin Abdul cho rằng trên thực tế, chủ đề này tiếp tục nhấn mạnh vai trò của các nghị viện thành viên ASEAN với tư cách là tiếng nói của người dân và sự cần thiết phải đoàn kết và nhanh chóng phản ứng trước các vấn đề cấp bách, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo ông Pehin Abdul, tác động toàn cầu của đại dịch trên các lĩnh vực y tế, giáo dục và kinh tế đã thay đổi cơ bản cuộc sống hàng ngày của tất cả mọi người. Tuy nhiên, bất chấp những thách thức này, điều cần thiết là AIPA phải duy trì cách tiếp cận hướng tới tương lai và cẩn trọng thích ứng nhằm đảm bảo tính liên tục trong công việc của mình.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei bày tỏ tin tưởng rằng bằng cách đề cao tinh thần ASEAN “thống nhất trong đa dạng,” AIPA sẽ có thể hỗ trợ ASEAN vượt qua những thách thức phía trước và ứng phó tốt với tương lai sắp tới.

Theo ông, các nghị viện thành viên AIPA cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa các bên liên quan thông qua việc khuyến khích chia sẻ kịp thời các bài học kinh nghiệm trong việc giảm thiểu các tác động của COVID-19.

Mặt khác, điều quan trọng là các nghị sĩ cần nhận ra các thách thức hậu đại dịch và đề ra các biện pháp nhằm bảo vệ lợi ích của người dân, nhất là các đối tượng dễ bị tổn thương.

Chủ tịch Pehin Abdul khẳng định Quốc hội Brunei sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực và cố gắng của các nghị viện thành viên AIPA nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực thông qua quan hệ đối tác và con đường ngoại giao nhằm đạt được các mục tiêu chung vì lợi ích của nhân dân khu vực.

Cuối cùng, Chủ tịch Hội đồng lập pháp Brunei hy vọng các cuộc thảo luận trong khuôn khổ AIPA 41 sẽ thúc đẩy các mục tiêu tốt đẹp của hoạt động ngoại giao nghị viện, tiến tới mục tiêu xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết, toàn diện và thích ứng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết