Tiếng Việt | English

06/09/2020 - 20:44

Lào đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về AIPA 41

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu sẽ tham dự Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA 41), tổ chức tại Hà Nội bằng hình thức trực tuyến.

- Thưa Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lào Eksavang Vongvichith, ông có nhận xét gì về chủ đề của Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA 41) tổ chức tại Việt Nam lần này?

Hội nghị AIPA lần thứ 41 tổ chức  tại Việt Nam có tiêu đề “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Đây là tiêu đề có tầm quan trọng đặc biệt khi nói về vai trò của ASEAN, cũng như khả năng thích ứng đối với những vấn đề phát sinh mới. Để hiểu được ý nghĩa của tiêu đề này, chúng ta cần nhìn lại quá khứ của AIPA, công tác ngoại giao nghị viện đã góp tiếng nói chung vào việc duy trì ổn định chính trị. Ngoài ra còn góp phần vào các lĩnh vực quan trọng khác như kinh tế, văn hóa, xã hội, vấn đề bình đẳng giới…

Nói tóm lại, ngoại giao nghị viện có vai trò quan trọng ủng hộ chính phủ, thúc đẩy các mục tiêu, các tầm nhìn chiến lược mà lãnh đạo các nước đã thống nhất tại hội nghị Thượng đỉnh ASEAN.


Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lào Eksavang Eksavang Vongvichith

- AIPA 41 được tổ chức tại Việt Nam lần này bằng hình thức trực tuyến. Quốc hội Lào đánh giá thế nào về những sáng kiến của Việt Nam dự định sẽ nêu ra tại Đại hội đồng lần này?

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc tổ chức hội nghị, song đồng chí Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cũng như các nhóm chuyên gia đã tích cực triển khai công việc. Tuy hội nghị không tổ chức trực tiếp tại Đà Nẵng như kế hoạch đề ra ban đầu, song công tác chuẩn bị với nhiều nội dung quan trọng.

Về vấn đề sáng kiến của Việt Nam, điều này được thể hiện nay từ chủ đề của hội nghị đó là ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng. Với sáng kiến trên có thể nói Việt Nam có sự đóng góp rất lớn và thể hiện quyết tâm rất lớn của Quốc hội, lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam. Chúng tôi chúc mừng các đồng chí và rất hân hạnh khi góp phần mình vào thành công của hội nghị trực tuyến lần này.

- Vâng! Xin cảm ơn ông!./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết