Tiếng Việt | English

28/09/2015 - 10:06

Long An

Ấm áp mùa Trung thu

Không những các em nhỏ của những gia đình có điều kiện, các em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, biên giới cũng đã có được những niềm hạnh phúc như bao bạn bè đồng trang lứa - vui Trung thu thật ấm áp.

Trong đêm rằm tháng 8, còn gì hạnh phúc, ấm áp bằng cảm giác được quây quần cùng ông bà, cha mẹ, vừa thưởng thức bánh trung thu, rước đèn và vui đùa cùng chị em, bè bạn. Thế mà, vẫn còn những em nhỏ không có được niềm vui bình dị ấy. Có em mồ côi cha mẹ, em thì hoàn cảnh khó khăn, sống ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện thiếu thốn, em thì trí lực, thể chất không toàn vẹn để cảm nhận hết những vui buồn trong ngày Tết Trung thu. Năm nay, các em có được mùa Trung thu ấm áp với sự quan tâm của toàn xã hội.

Đến trao quà tại Trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật tỉnh hay Trung tâm Bảo trợ xã hội, chắc hẳn ai cũng có một cảm xúc đan xen khó tả. Bởi vì, bên cạnh những tiếng cười hồn nhiên, tinh nghịch của trẻ thơ, ta lại thoáng chạnh lòng khi nhìn những đôi tay co quắp ôm chặt hộp bánh vừa được tặng, đôi chân không vững khi bước lên bục nhận quà, hay những ngón tay nhỏ của trẻ khiếm thính làm động tác thủ ngữ, biểu lộ lòng biết ơn với các cô chú trong đoàn,... Lại cũng có em tuy chậm phát triển trí tuệ nhưng cũng biểu lộ sự cảm nhận một niềm vui bất tận, có em còn liên tục đứng lên, huơ tay xin được chụp hình,... Nhìn đôi mắt ngây thơ, đôi tay nhỏ nâng niu chiếc bánh, chiếc lồng đèn bé xinh cùng nụ cười trong sáng, ta chợt thấy ấm lòng vì biết rằng các em đang vô cùng hạnh phúc.


Đẹp lắm nụ cười trẻ thơ!

Bà Nguyễn Thị Bạc (ấp 2, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An), bà ngoại của cháu Lê Phát Lộc (học sinh Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật) cho biết: “Cháu bị chậm phát triển bẩm sinh, cha mẹ đã ly hôn nên thiếu thốn tình cảm. Tuy trí tuệ cháu khiếm khuyết nhưng tôi biết rằng, cháu cũng biết buồn, vui khi không có đầy đủ cha, mẹ bên cạnh như bạn bè. Được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh cũng như thầy, cô nhà trường, năm nào cháu cũng được nhận quà để vui trung thu cùng các bạn. Thấy cháu vui, tôi cũng vui lây!”.

Còn tại Trường Bồ Đề Phương Duy (Mái ấm Kim Chi - chùa Long Thạnh, huyện Thủ Thừa), mùa Trung thu này cũng được nhận quà từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Các em được học tập tại đây không gặp khiếm khuyết về thể chất nhưng không được trọn vẹn tình thân. 190 em là 190 hoàn cảnh khác nhau, em thì mồ côi, em thì cha mẹ chia tay, bỏ rơi, không nơi nương tựa, có em gia đình quá khó khăn, không thể tiếp tục đến trường, đến đây để được “nhận” cái chữ cho tương lai sau này. Thiếu thốn tình cảm gia đình là thế, nhưng ấm áp lắm khi các em được đón nhận tấm lòng chân thành của những người dù xa lạ.

Em Trần Thị Bình (lớp 9, Trường Bồ Đề Phương Duy) nghẹn ngào: “Quê em ở Hà Tĩnh, gia đình có 4 chị em. Ba mất từ khi em 12 tuổi, mẹ bệnh nên không thể lao động nặng. Được người quen giới thiệu, em và chị vào đây học đã được 3 năm. Năm nào chúng em cũng được tặng quà trung thu, trong khi ở quê nghèo quá, không có tiền mua lồng đèn hay bánh kẹo. Nhờ có cô chú lãnh đạo, thầy, cô và bạn bè quan tâm, giúp đỡ mà em đỡ nhớ nhà, nhớ mẹ”.

Đặc biệt, trung thu 2015 này, trẻ em huyện Tân Hưng lại được vui hội trăng rằm với hội trại “Trăng sáng vùng biên”. Đây là lần thứ 4 chương trình ý nghĩa này được tổ chức. Các em đã được giao lưu, thưởng thức văn nghệ và tham gia dựng trại, làm lồng đèn, ẩm thực, vẽ tranh, chơi trò chơi dân gian,...

Theo Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội - Nguyễn Văn Bon, ngoài những phần quà từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp cũng tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng là con cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Chính quyền địa phương các cấp cũng vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp Quỹ Bảo trợ trẻ em, tổ chức hội trại trung thu, tặng quà cho gần 7.500 trẻ em nghèo và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho các cháu vui trung thu. Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh còn vận động các doanh nghiệp hỗ trợ trên 100 triệu đồng tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Dù mỗi em một hoàn cảnh khác nhau nhưng duy nhất một điểm chung là khi cầm trên tay lồng đèn, bánh kẹo, nụ cười luôn hồn nhiên, trong sáng. Trẻ em, dù ở bất kỳ nơi đâu, hoàn cảnh thế nào thì cũng rất cần được bảo bọc, chở che. Chẳng có chị Hằng, chú Cuội như em hằng mong ước, chẳng có gốc đa dưới bóng trăng vàng, thế nhưng, trung thu của em vẫn tràn đầy hạnh phúc, bởi vì bên cạnh các em vẫn còn rất nhiều “bà tiên, ông bụt” mang đến những niềm vui, tiếng cười ấm áp đêm rằm./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết