Tiếng Việt | English

14/03/2023 - 09:26

Ấm lòng Cháo nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ biên phòng

Hơn 3 tháng nay, mỗi tuần, vào ngày thứ năm, hàng trăm suất cháo từ mô hình Cháo nghĩa tình của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (ĐBP CKQT) Bình Hiệp lại đến với các bệnh nhân (BN) đang điều trị tại Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An). Mô hình giúp BN cảm thấy ấm lòng bởi chứa chan tình thương, tình quân - dân nơi biên giới.

Đều đặn vào sáng thứ năm hàng tuần, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ĐBP CKQT Bình Hiệp tất bật chuẩn bị thực phẩm nấu cháo cho các BN. Trời còn tờ mờ sáng, các thành viên có mặt đầy đủ để chế biến, mỗi người một công việc như xắt rau, củ, băm thịt, nhóm lửa, nấu cháo,... Tiếng nói, cười rôm rả giúp không khí của khu vực chế biến thêm rộn ràng.

Cháo được cho vào hộp, chuẩn bị chuyển đến bệnh viện để trao cho bệnh nhân

Để nồi cháo được thơm ngon, CBCS lên kế hoạch chi tiết như đi chợ, lựa chọn nguồn nguyên liệu tươi, lên thực đơn bổ dưỡng và phân công thành viên đảm nhận từng công việc. Sau khi cháo chín sẽ được chia ra đóng hộp và vận chuyển đến BV, trao tận tay các BN nghèo.

Chiến sĩ Nguyễn Văn Ẩn cho biết: “Tôi cùng một vài CBCS phụ trách nấu cháo nên phải thức dậy thật sớm để chuẩn bị. Tôi cảm thấy rất vui khi tham gia việc làm ý nghĩa này”.

Cầm hộp cháo trên tay, BN Đặng Văn Thành (xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa) bộc bạch: “Đối với những BN có hoàn cảnh khó khăn như tôi, buổi sáng được nhận hộp cháo ngon như thế này thì cảm thấy rất hạnh phúc. Chúng tôi cảm ơn các CBCS rất nhiều!”.

Bệnh nhân nhận cháo từ mô hình Cháo nghĩa tình của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp

Khi mới triển khai, mô hình chỉ có vài thành viên là CBCS ĐBP CKQT Bình Hiệp. Sau đó, nhận thấy ý nghĩa của mô hình, lực lượng đoàn viên, thanh niên, phụ nữ trong xã tình nguyện tham gia.

Bà Nguyễn Thị Phương (ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp) chia sẻ: “Chúng tôi làm công việc này xuất phát từ tinh thần tự nguyện với mong muốn chia sẻ khó khăn với người dân lúc bệnh tật. Dù có chút vất vả nhưng nhìn BN đón nhận những suất cháo với niềm hạnh phúc, chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Cuộc sống này còn nhiều hoàn cảnh khó khăn lắm nên chúng tôi sẽ cố gắng thu xếp công việc để tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa hơn”.

Qua thời gian triển khai, thực hiện, mô hình Cháo nghĩa tình đã cung cấp trên 2.000 suất cháo cho BN. Kinh phí thực hiện do CBCS đơn vị đóng góp và từ nguồn vận động mạnh thường quân.

Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên ĐBP CKQT Bình Hiệp, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kêu gọi CBCS, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân chung tay đóng góp để tiếp tục duy trì mô hình Cháo nghĩa tình. Từ đó, cung cấp những suất cháo miễn phí, thơm ngon cho những BN có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười"./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết