Tiếng Việt | English

29/06/2015 - 10:09

Ăn cây kim phát tài, 3 trẻ ngộ độc

Giữa tháng 6, ba bé Đ.N.C.A. (10 tuổi), N.T.C.L. (7 tuổi), N.B.K. (38 tháng tuổi), nhà ở xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, vào bệnh viện khám vì đau rát cổ họng, nôn ói.


Cây kim phát tài gia đình mang đến - Ảnh BS cung cấp

Bé A. và bé L. ói ra máu, còn bé K. sưng phù môi rất to. Người nhà của các bé kể các bé vừa ăn cây kim phát tài xong thì xuất hiện những triệu chứng trên, bà cũng đem theo một nhánh cây này cho bác sĩ xem.

Bác sĩ khẩn trương khám và chỉ định truyền dịch, thuốc băng dạ dày, đồng thời cho biết các bé bị ngộ độc chất độc của cây kim phát tài, may là mức độ nguy hiểm không cao.

Cây kim phát tài còn gọi là cây kim tiền. Cây này được du nhập vào Việt Nam làm cây cảnh trồng trong nhà. Về độc tố, trong cuống và lá của cây kim phát tài chứa nhiều tinh thể canxi oxalat có thể gây kích thích các phần da nhạy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt khi người ta ăn nhầm hoặc dính phải dịch của nó tiết ra.

Một lượng nhỏ canxi oxalat đủ gây ngứa, nóng rát trong miệng - họng, sưng và ngạt thở. Khi liều lượng lớn hơn, canxi oxalat gây ra trạng thái nôn nao khó chịu mạnh với hệ tiêu hóa, có thể làm khó thở và nếu nhiễm quá nhiều chất này dễ dẫn đến co giật, hôn mê và tử vong...

Để tránh ngộ độc, bà con phải tìm hiểu cây cảnh trước khi trồng trong nhà. Không cho trẻ em bứt lá, trái của cây cảnh. Khi thấy trẻ bị ngộ độc do ăn phải các loại lá, trái này cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay.

BS Nguyễn Thành Úc/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết