Tiếng Việt | English

04/01/2024 - 13:58

An Lục Long: Bừng sáng bức tranh nông thôn mới kiểu mẫu

Hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An có thêm động lực, tiếp tục nâng cao hơn nữa đời sống của người dân và diện mạo địa phương.

Ông Võ Văn Bé (ấp Nhà Việc, xã An Lục Long) chăm sóc vườn thanh long, chuẩn bị xử lý ra hoa trái vụ đầu năm mới

Một năm nhiều thành tựu

Những ngày đầu năm 2024, dù bận rộn, ông Võ Văn Bé (ấp Nhà Việc, xã An Lục Long) vẫn dành thời gian chăm sóc vườn thanh long, chuẩn bị cho đợt xử lý ra hoa trái vụ. Vườn thanh long 9.000m2 của gia đình ông được công nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP từ năm 2012 và được Hợp tác xã Long Hội bao tiêu sản phẩm.

Nhấp ngụm nước mát lúc nghỉ ngơi, ông Bé kể: “Mấy năm nay, giá thanh long bấp bênh, gia đình tôi sản xuất thanh long đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, được bao tiêu với giá cao hơn thị trường, đỡ vất vả hơn nhưng cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Năm mới, tôi hy vọng việc sản xuất thanh long sẽ có nhiều khởi sắc như xã nhà khởi sắc khi xây dựng xã NTM kiểu mẫu vậy”.

Để chứng minh điều mình nói, ông Bé chỉ cho chúng tôi tuyến đường bêtông đi qua trước nhà ông và nói tiếp: “Người dân đồng ý hết rồi, sẽ đóng góp để mở rộng mặt đường lên 3,5m. Tuyến đường hoàn thành thì việc đi lại trong ấp, trong xã sẽ ngày càng thuận tiện”. Những niềm vui và ấp ủ của ông Bé cũng chính là tâm tư, nguyện vọng của người dân xã An Lục Long, xã đầu tiên của huyện Châu Thành hoàn tất bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Diện mạo nông thôn và chất lượng đời sống của người dân tại xã được nâng lên rõ nét. 100% chỉ tiêu nghị quyết năm 2023 của Đảng ủy xã đều đạt và vượt, trong đó có những chỉ tiêu vượt 200%, 300% như giảm nghèo; duy tu, bảo trì và phủ nhựa đường giao thông. Năm 2023, xã bảo trì và phủ nhựa trên 4.000m đường, đạt 300% chỉ tiêu nghị quyết. Tỷ lệ giảm nghèo cũng đạt 20%, trong khi chỉ tiêu đề ra là 10%.

Các hoạt động giúp người dân phát triển kinh tế, an sinh xã hội đạt nhiều kết quả nổi bật. Năm 2023, xã giới thiệu giải quyết việc làm cho 308 lao động; nạo vét 2 tuyến kênh với tổng chiều dài 3.200m; vận động xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa; hỗ trợ 1 con bò giống cho hộ nghèo; vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt trên 35 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo trên 44 triệu đồng; tặng trên 3.000 phần quà; tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tổng kinh phí trên 200 triệu đồng.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã An Lục Long - Lê Thị Thu Vân, những kết quả đã đạt là do địa phương làm tốt công tác dân vận, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết. “Năm qua, công tác vận động quần chúng ngày càng đi vào chiều sâu; UBMTTQ Việt Nam xã và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào ở địa phương, hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân. Các phong trào thi đua yêu nước được đoàn viên, hội viên và người dân đồng tình hưởng ứng. Nhờ vậy, các mô hình xây dựng xã NTM kiểu mẫu cũng như công tác xã hội hóa phát huy hiệu quả” - bà Lê Thị Thu Vân cho biết.

Một trong những tuyến đường trên địa bàn xã An Lục Long được mở rộng trong năm 2023

Quyết tâm trong năm mới

Là xã đầu tiên của huyện Châu Thành hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu, An Lục Long không chỉ mang niềm vui đổi mới mà còn tràn đầy khí thế quyết tâm đầu năm mới. Các chỉ tiêu đề ra luôn hướng tới mục tiêu đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân. Các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, chăn nuôi theo hướng hiệu quả, bảo đảm an toàn sinh học được đẩy mạnh.

Ngoài ra, xã còn tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng hoạt động tổ hợp tác và hợp tác xã. Việc nạo vét các tuyến kênh, vớt lục bình khai thông dòng chảy phục vụ tốt cho công tác tiêu úng, chống hạn, xâm nhập mặn cũng là một trong những nhiệm vụ chủ yếu được đặt ra trong năm 2024. Công tác y tế, giáo dục được chú trọng, đặc biệt là nâng cao chất lượng giáo dục, kết hợp chặt chẽ 3 môi trường giáo dục (gia đình, nhà trường và xã hội).

Bên cạnh phát triển kinh tế, việc đẩy mạnh phát triển văn hóa, con người theo Chương trình 38-CTr/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) cũng được địa phương quan tâm đưa vào Nghị quyết Đảng ủy năm 2024. Bà Lê Thị Thu Vân cho biết thêm: “Dù đã hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu, địa phương vẫn tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của xã là lãnh đạo sáng tạo trong sản xuất và phát triển KT-XH; kiểm soát tốt dịch bệnh; đẩy nhanh tiến độ các chương trình đột phá, công trình trọng điểm; tăng cường xã hội hóa trên các lĩnh vực; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; phát huy dân chủ và khối đại đoàn kết toàn ân tộc;...”./.

 Quế Lâm

Chia sẻ bài viết