Tiếng Việt | English

07/11/2023 - 09:10

Phước Hậu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu về văn hóa

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) kiểu mẫu năm 2023 về lĩnh vực văn hóa, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An luôn có sự đoàn kết, đồng lòng, phấn đấu để hoàn thành các tiêu chí (TC).

Trồng rau ứng dụng công nghệ cao mang lại thu nhập cao cho người dân (Trong ảnh: Lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn Cần Giuộc và đoàn viên, thanh niên tham quan mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao tại xã Phước Hậu)

Sau khi được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2019, Đảng bộ, chính quyền xã Phước Hậu tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng các TC, phấn đấu XDNTM kiểu mẫu. Hàng năm, xã tiếp tục huy động các nguồn lực nâng cấp kết cấu hạ tầng. Hiện các tuyến đường giao thông bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp theo quy định. Xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Theo Quyết định số 1926/QĐ-UBND quy định xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 do UBND tỉnh ban hành ngày 15/3/2023, để đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, địa phương cần phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu, trong đó có ít nhất 1 ấp đạt tiêu chuẩn mô hình ấp thông minh theo quy định tại Quyết định số 8691/QĐ-UBND, ngày 19/9/2022 của UBND tỉnh về ban hành Bộ TC huyện NTM và Bộ TC huyện NTM nâng cao tỉnh giai đoạn 2021-2025; đạt ít nhất 1 TC xã NTM kiểu mẫu theo các lĩnh vực nổi trội nhất;... Vì vậy, xã Phước Hậu chọn ấp Long Giêng để thực hiện mô hình ấp thông minh; đồng thời, chọn lĩnh vực văn hóa để tập trung triển khai xã NTM kiểu mẫu.

Thông tin từ UBND xã Phước Hậu, ấp Long Giêng có thế mạnh về trồng rau ứng dụng công nghệ cao. Người dân trong ấp áp dụng hệ thống tưới thông minh bằng cách điều khiển tự động qua điện thoại di động và có camera giám sát với diện tích 11ha. Bên cạnh đó, địa phương còn thành lập, triển khai các tổ công nghệ số cộng đồng, tương tác, tương trợ lẫn nhau.  Hạ tầng Internet cáp quang và thông tin di động 4G/5G bao phủ đến hộ gia đình. 100% hộ gia đình, cơ quan, tổ chức được gắn biển địa chỉ số. Ngoài ra, địa phương còn thành lập các nhóm Zalo tư vấn sức khỏe nhân dân từ xa, mô hình camera giám sát an ninh, thanh toán không dùng tiền mặt; hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Phước Hậu được xây mới, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giải trí của người dân

Riêng văn hóa, tổng số TC xã tổ chức tự đánh giá đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo lĩnh này gồm 5 TC. Đó là có 100% nhà văn hóa ấp, công viên hoặc các điểm vui chơi công cộng trên địa bàn xã có lắp đặt các dụng cụ thể dục - thể thao ngoài trời; có điểm vui chơi, giải trí và thể thao độc lập cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định; có mô hình hoạt động văn hóa - thể thao tiêu biểu thu hút từ 60% số người dân trở lên tham gia; có 100% ấp đạt tiêu chuẩn ấp văn hóa trong 3 năm liên tục tính đến thời điểm xét công nhận xã NTM kiểu mẫu; tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa;...

Đến nay, các nhà văn hóa ấp, các điểm vui chơi công cộng trên địa bàn xã có lắp đặt các dụng cụ thể dục - thể thao ngoài trời đáp ứng nhu cầu luyện tập của người dân. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã được xây dựng khang trang, có đủ trang thiết bị cần thiết và phòng chức năng theo quy định. Từ đó phát huy được các công năng, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của người dân. Hộ gia đình văn hóa đạt 97,5%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 74,8 triệu đồng/năm.

Với những kết quả nêu trên, cuối tháng 9/2023, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia huyện Cần Giuộc do Phó Chủ tịch UBND huyện - Đào Thị Ngọc Vui làm Trưởng đoàn đến xã Phước Hậu thẩm tra việc XDNTM kiểu mẫu về lĩnh vực văn hóa. Tại cuộc làm việc, các thành viên trong Đoàn đã bỏ phiếu thống nhất. Hiện xã đã làm thủ tục, hồ sơ đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trên lĩnh vực này. Đây cũng là cơ sở để địa phương “về đích” NTM kiểu mẫu./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết