Tiếng Việt | English

14/01/2019 - 20:11

An Lục Long phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao

Qua hơn 1 năm củng cố, nâng chất các tiêu chí (TC) nông thôn mới (NTM), xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An hiện chỉ còn khoảng 1,5% hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 48 triệu đồng/năm; hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhu cầu cuộc sống của người dân.

Đường giao thông nông thôn được tráng bêtông rộng rãi và trồng cây xanh để tạo cảnh quan

Nông thôn đổi mới

Đến xã An Lục Long những ngày giáp tết, chạy xe trên những tuyến đường bêtông rộng rãi, khang trang xen lẫn trong cánh đồng thanh long xanh tốt, chúng tôi nhận thấy niềm vui của người dân khi diện mạo nông thôn ngày thêm đổi mới. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Cầu Hàng - Đoàn Công Nghĩa chia sẻ: “Kinh tế phát triển, thu nhập tăng lên, người dân càng tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương thực hiện các công trình hạ tầng thiết yếu với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Được biết, chỉ tính riêng hệ thống đường giao thông nông thôn, trong 3 năm qua, xã triển khai xây dựng, nâng cấp 5 tuyến đường bêtông, tổng chiều dài trên 9km, với tổng kinh phí gần 12,7 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 6,3 tỉ đồng. Đặc biệt, tuyến đường kênh Chiến Đấu với chiều dài trên 6,5km vừa được mở rộng ra 4m, bề dày 0,2m, xe ôtô tải loại lớn có thể lưu thông dễ dàng, giúp người dân tiết kiệm nhiều chi phí trong vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp.

Phó Bí thư Đảng ủy xã An Lục Long - Nguyễn Văn Hải phấn khởi: “Nhờ có chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của xã ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, trên địa bàn xã vẫn còn một số tuyến đường khá nhỏ, hẹp để xe tải lưu thông. Năm 2019, xã sẽ tiếp tục  đầu tư mở rộng, tạo thuận lợi cho người dân trong phát triển sản xuất nông nghiệp. Mặt khác, vấn đề rác thải, ô nhiễm môi trường cũng là nỗi lo lắng của địa phương. Trong năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các đoàn thể duy trì, nhân rộng nhiều mô hình như Dòng kênh xanh; Tuyến đường xanh, sạch, đẹp, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực”.

Ngoài đầu tư phát triển giao thông nông thôn, năm 2018, xã huy động sức dân nâng cấp các bồn lắng lọc nước trên địa bàn. Đến nay, 100% người dân trong xã có nước sạch sử dụng. Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Cầu Hàng - Đinh Bình Nam bộc bạch: “Muốn huy động sức dân, trước hết phải thực hiện tốt quy chế dân chủ, làm cho người dân thấy được lợi ích khi thực hiện các công trình. Với cách làm này, chương trình xây dựng xã NTM nâng cao tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, đồng tình cao của người dân”.

Bồn lắng lọc nước được đầu tư, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch

Tiếp tục nỗ lực

Chia sẻ về quan điểm trong xây dựng NTM, Phó Bí thư Đảng ủy xã An Lục Long - Nguyễn Văn Hải cho biết: Được công nhận đạt chuẩn chỉ là bước khởi đầu cho chặng đường dài phía trước. Để tiếp tục duy trì, hướng đến xây dựng xã NTM với TC nâng cao, xã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện với các giải pháp cụ thể. Trọng tâm là tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể nhân dân, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy tối đa sức mạnh nội lực, lấy sức dân để chăm lo cho dân, xem đây là “đòn bẩy” để hoàn thành các TC. Mục tiêu của xã trong xây dựng NTM không chỉ là đầu tư nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH mà phải làm sao nâng cao chất lượng cuộc sống người dân từ vật chất đến tinh thần, bảo đảm sự tăng trưởng và phát triển bền vững. 

Với 99% diện tích đất nông nghiệp trồng thanh long, nhằm phát triển sản xuất ổn định, xã vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt như sử dụng hệ thống tưới nước tiên tiến, máy băm dây thanh long, bón phân hữu cơ, phân sinh học,... để tạo ra những sản phẩm sạch, đáp ứng yêu cầu thị trường. Đồng thời, xã vận động nhân dân thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường vừa tạo cảnh quan vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Cùng với phát triển kinh tế, xã chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn an ninh, trật tự thông qua việc triển khai, nhân rộng các mô hình: Tổ an ninh nông thôn; Camera an ninh, trật tự; Ánh sáng an ninh, trật tự với tổng kinh phí gần 1 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa. Thông qua việc thực hiện các mô hình đã phát huy trách nhiệm của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở, không để xảy ra điểm nóng về an ninh, trật tự, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Đường “về đích” xã NTM nâng cao dẫu còn nhiều thách thức nhưng những kết quả đã đạt là nền tảng quan trọng để An Lục Long thêm vững tin, phấn đấu đạt nhiều thành tích trong năm mới./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết