Tiếng Việt | English

22/07/2016 - 03:25

Ăn lựu giúp sống thọ, ngừa ung thư

Nhiều nghiên nghiên cứu cho thấy ăn trái lựu giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có tăng cường cơ bắp lão hóa, sống thọ, ngừa ung thư, giúp ích cho sức khỏe tim mạch và ngừa bệnh Alzheimer.

Trái lựu giúp ngừa nhiều bệnh. Ảnh: Shutterstock

Theo Daily Mail, tuần trước, các nhà khoa học Thụy Sĩ cho rằng loại trái cây Trung Đông này có thể tăng cường cơ bắp lão hóa và kéo dài tuổi thọ cho người ăn nhờ một loại hóa chất có tên ellagitannin, được tìm thấy ở nồng độ cao trong trái lựu.

Theo các nhà nghiên cứu, vi khuẩn đường ruột biến loại hóa chất này thành loại hợp chất gọi là urolithin A, giúp nạp năng lượng cho các ty lạp thể.

Nghiên cứu trên tiến hành trên sâu và chuột trong phòng thí nghiệm, nên một số chuyên gia cảnh báo rằng còn quá sớm để nói điều này tương tự sẽ xảy ra với con người.

Tuy vậy, vài nghiên cứu trước đây trên trái lựu đã ghi nhận một loạt lợi ích sức khỏe cho con người, bao gồm cả chống lại bệnh ung thư.

Trong một nghiên cứu nhỏ vào năm 2006, các nhà nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ) tìm thấy uống một ly nước ép trái lựu với 227ml hàng ngày làm chậm đáng kể tiến độ của bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhờ urolithin ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư.

Gần đây, một thử nghiệm lâm sàng của Mỹ liên quan đến 30 bệnh nhân cũng cho thấy bổ sung chiết xuất hoa quả này có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt lây lan.

Và một nghiên cứu nhỏ năm 2004 khuyến khích uống một ly loại nước ép này hằng ngày có thể làm giảm cholesterol tích tụ và tổn thương ở bệnh nhân động mạch bị hẹp.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tim mạch (Mỹ) năm 2005, cho thấy loại nước ép này có thể cải thiện lưu thông máu và làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim ở những bệnh nhân mắc bệnh tim.

Trong khi đó, nghiên cứu gần đây cho thấy hợp chất trong trái cây này có thể giúp tăng cường trí nhớ và hiệu suất tập thể dục, cải thiện huyết áp, tăng cường xương nhờ đặc tính chống viêm của nó, và giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer./.

VOH/Theo TNO

Chia sẻ bài viết