Tiếng Việt | English

05/09/2020 - 08:45

An toàn, an tâm trong năm học mới

Ngày mai 5/9, cùng với hàng triệu học sinh trong cả nước, hơn 334.500 trẻ em, học sinh Long An nô nức đến trường dự khai giảng năm học mới. Năm nay, do trong “trạng thái bình thường mới” bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngày khai giảng được tổ chức đơn giản, không tập trung quá đông người và thời gian quá lâu.

Sau lễ khai giảng, các trường không tổ chức hội hè như những năm học trước. Vấn đề an toàn sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh được đặc biệt quan tâm. Các trường học đều tổ chức vệ sinh sạch sẽ trường, lớp, phun thuốc diệt khuẩn, khử trùng, bố trí nước rửa tay khô, vòi nước, xà phòng phục vụ học sinh và cán bộ, giáo viên. Định kỳ xử lý vệ sinh môi trường nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho thầy và trò.

Một nội dung khác được các cấp, các ngành và phụ huynh hết sức quan tâm trong đầu năm học mới, đó là an toàn giao thông học đường. Hiện nay, công tác phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ giữa các ngành với ngành Giáo dục được triển khai thực hiện tốt.

Tuy nhiên, có lúc, có nơi, một số phụ huynh vẫn còn tâm lý chủ quan, xem nhẹ, còn mang tính đối phó, chưa thực sự ý thức và xem trọng việc bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của con em khi tham gia giao thông. Tình trạng phụ huynh chở con em đi trên xe môtô mà không đội nón bảo hiểm, không cài quai nón còn diễn ra.

Một số học sinh đi xe điện, xe gắn máy không đội nón bảo hiểm vẫn còn; còn tình trạng dàn hàng hai, hàng ba, vừa tham gia giao thông vừa đùa giỡn, nói chuyện, thiếu tập trung,… gây phản cảm và mất an toàn giao thông. Đề nghị chính quyền, đoàn thể, nhà trường tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn giao thông đến phụ huynh và học sinh; nhà trường và phụ huynh ký cam kết thực hiện các quy định về an toàn giao thông học đường.

Mặt khác, vào mùa tựu trường cũng là mùa mưa, bão, chính quyền, nhà trường, phụ huynh cần quan tâm bảo đảm an toàn đối với học sinh đi học bằng ghe, xuồng, phải qua phà, đò. Cần lưu ý phải có người lớn đi kèm trong mùa mưa, bão; có dụng cụ bảo hộ khi đi trên sông, rạch. Cần quan tâm phổ cập kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em, trong đó có bơi lội,...

Trong năm học mới, một số em học sinh trong gia đình nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn sẽ không trọn vẹn niềm vui khai giảng khi canh cánh nỗi lo quần áo, phương tiện đi lại, sách, tập, các loại quỹ đóng góp,... Do đó, cần phát huy truyền thống đoàn kết, hiếu học, chia sẻ khó khăn trong cộng đồng dân cư. Chính quyền, đoàn thể cần quan tâm vận động học bổng, tập sách, xe đạp, quần áo mới,… cho các em có hoàn cảnh khó khăn được an tâm đến trường, tiếp tục giấc mơ học hành chắp cánh tương lai.

Một năm học mới an toàn về sức khỏe, an tâm về tư tưởng sẽ mang lại niềm vui trọn vẹn hướng tới thành tích dạy và học tốt nhất./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết