Tiếng Việt | English

17/03/2023 - 10:52

Anh, Mỹ, Pháp và Đức từ chối bình thường hóa quan hệ với Syria

Chính phủ Anh, Mỹ, Pháp và Đức khẳng định các quốc gia phương Tây sẽ không bình thường hóa quan hệ với Syria cho đến khi tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này.


Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Ảnh: Reuters)

Theo TASS, trong tuyên bố chung ngày 16/3, các chính phủ của Anh, Mỹ, Pháp và Đức khẳng định các quốc gia phương Tây sẽ không bình thường hóa quan hệ với Syria cho đến khi tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này.

Tuyên bố chung, được đưa ra nhân dịp đánh dấu tròn 12 năm cuộc xung đột Syria nổ ra, nêu rõ: "Chúng tôi không bình thường hóa quan hệ với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cũng như không tài trợ cho việc tái thiết những thiệt hại do chế độ này gây ra trong cuộc xung đột hoặc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt."

"Vì lợi ích của người dân Syria, chúng tôi sẽ không bình thường hóa cho đến khi có tiến triển thực sự và lâu dài hướng tới một giải pháp chính trị," tuyên bố cho hay.

Bốn quốc gia kể trên nhấn mạnh rằng họ đã ban hành các miễn trừ khẩn cấp đối với những chính sách trừng phạt của họ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo và ứng phó thiên tai tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Tuy nhiên, bất chấp động thái này, cách tiếp cận chung của họ đối với Chính phủ Syria vẫn không thay đổi./.

(Vietnam+)

Chia sẻ bài viết