Tiếng Việt | English

21/07/2024 - 10:39

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Sáng 21/7, áp thấp nhiệt đới ở trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão (cơn bão số 2), dự báo bão sẽ đổ bộ vào đảo Hải Nam (Trung Quốc), sau đó tiến vào vịnh Bắc Bộ.

Vị trí và hướng di chuyển bão số 2. (Ảnh: NCHMF)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sáng nay, vùng áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão số 2 hoạt động trên Biển Đông trong năm 2024.

Lúc 7h sáng nay, tâm bão số 2 ở trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc và đi vào đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Đến 7h sáng mai, tâm bão ở trên đảo Hải Nam (Trung Quốc), cường độ vẫn mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo trong khoảng tối mai (22/7), bão số 2 đi vào vịnh Bắc Bộ.

Sau đó bão hướng về vùng biển Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền phía Tây Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và suy yếu dần thành vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão số 2, ở vùng biển phía Tây khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Đông khu vực Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh.

Ở vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Cơ quan khí tượng nhận định từ khoảng ngày 22 đến 25/7, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa khả năng sẽ có một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to do ảnh hưởng của bão số 2./.

Chiều tối nay nhiều nơi tiếp tục mưa to

Chiều và tối 21/7 ở khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm. Từ đêm 21/7, mưa lớn giảm dần.

Đêm nay khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm.

Chiều và tối nay, miền Tây Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm; khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm.

Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tin lũ trên sông Tà Lài

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm nay mực nước sông Đồng Nai tại trạm Tà Lài đang lên nhanh.

Lúc 1h sáng 21/7, mực nước tại Tà Lài ở mức 112,47m, dưới báo động 2 là 0,03m.

Dự báo trong 24 giờ tới, mực nước tại trạm Tà Lài tiếp tục lên và ở trên mức báo động 2.

Cần đề phòng khả năng mưa lớn kết hợp với lũ gây ngập lụt, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực trũng thấp tại địa bàn các huyện Tân Phú, Định Quán thuộc tỉnh Đồng Nai và các địa bàn lân cận.

Áp thấp nhiệt đới diễn biến phức tạp, cần chủ động ứng phó

Áp thấp nhiệt đới diễn biến phức tạp, cần chủ động ứng phó 

Hiện áp thấp nhiệt đới đang ở giai đoạn mới hình thành và có thể thay đổi về hướng đi và cường độ.Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đang theo dõi sát và sẽ cập nhật.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/ap-thap-nhiet-doi-manh-len-thanh-bao-so-2-20240721073124277.htm

Chia sẻ bài viết