Tiếng Việt | English

22/11/2021 - 15:01

ASEAN-Trung Quốc: Singapore, Malaysia nhận định về tình hình Biển Đông

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh ASEAN và Trung Quốc cần tiếp tục hợp tác vì hòa bình và ổn định trong khu vực - bao gồm cả việc kiềm chế căng thẳng ở Biển Đông.


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (giữa) tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN theo hình thức trực tuyến, ngày 26/10. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 21/11, Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Trung Quốc đã diễn ra theo hình thức trực tuyến nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối tác đối thoại giữa ASEAN và Trung Quốc. 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng đã đến lúc ASEAN và Trung Quốc nên tích cực hợp tác để mở cửa lại biên giới với nhau trong bối cảnh các quốc gia khu vực đạt được tiến bộ trong chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19, bao gồm phát triển các giải pháp kỹ thuật số, khả năng tương tác và đảm bảo để tạo điều kiện thuận lợi cho việc công nhận giấy chứng nhận vaccine của nhau. 

Nhà lãnh đạo Singapore cũng kêu gọi các nước thúc đẩy Hiệp định Thương mại  tự do ASEAN-Trung Quốc cũng như Hiệp định Vận tải hàng không ASEAN-Trung Quốc.

Ông lưu ý rằng cả hai bên đã tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác bất chấp đại dịch COVID-19 hoành hành. Năm ngoái, ASEAN trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc. Kim ngạch thương mại hai chiều hằng năm hiện là hơn 500 tỷ USD.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh ASEAN và Trung Quốc cần tiếp tục hợp tác vì hòa bình và ổn định trong khu vực - bao gồm cả việc kiềm chế căng thẳng ở Biển Đông. Ông hoan nghênh cuộc đối thoại hiệu quả với Trung Quốc và mong đợi các cuộc thảo luận để mở ra cơ hội hợp tác mới.

Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhấn mạnh khẳng định luật pháp là cách thức duy nhất để giải quyết các vấn đề ở Biển Đông. 

Hội nghị này là dịp để các nhà lãnh đạo hai bên đánh giá hợp tác ASEAN và Trung Quốc trong 30 năm qua, đề ra định hướng quan trọng trong giai đoạn mới nhằm đưa quan hệ ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, tương xứng với tầm mức của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, vừa được thiết lập tại Hội nghị Cấp cao thường niên ASEAN-Trung Quốc lần thứ 24 (26/10/2021)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết