Tiếng Việt | English

16/06/2021 - 14:58

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia: ASEAN và Trung Quốc cần xây dựng COC thực chất

Theo Bộ trưởng Prabowo, mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc được thiết lập trong 3 thập kỷ qua liên tục phát triển trên các lĩnh vực, trong đó có hợp tác quốc phòng.

Tham dự Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN-Trung Quốc diễn ra theo hình thức trực tuyến ngày hôm qua (15/6), Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, Prabowo Subianto nhấn mạnh tăng cường hợp tác an ninh ASEAN-Trung Quốc, trong đó sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất.


Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto tại Hội nghị. (Nguồn : Bộ Quốc phòng Indonesia).

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto đánh giá cao cuộc gặp không chính thức năm nay đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ ASEAN-Trung Quốc. Theo Bộ trưởng Prabowo, mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc được thiết lập trong 3 thập kỷ qua liên tục phát triển trên các lĩnh vực, trong đó có hợp tác quốc phòng. Ông dẫn chứng các hoạt động như diễn đàn Tư tưởng chiến lược ASEAN-Trung Quốc nơi trao đổi các sĩ quan trẻ hai bên và các cuộc tập trận chung trên biển là một số lĩnh vực hợp tác nhằm xây dựng lòng tin và nâng cao năng lực giữa ASEAN và Trung Quốc trong lĩnh vực quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia nhấn mạnh, quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong khu vực. Do đó hai bên phải tiếp tục duy trì và tăng cường hợp tác an ninh vì sự thịnh vượng của người dân khu vực.

Bên cạnh đó, theo ông Prabowo Subianto, đối thoại và tham vấn cùng với lòng tin chiến lược sẽ giải quyết mọi vấn đề trong khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. ASEAN và Trung Quốc cần lập tức tiếp tục thảo luận về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) một cách hiệu quả và thực chất, đồng thời tuân thủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Quản lý tốt vấn đề Biển Đông sẽ củng cố quan hệ đối tác chung, cùng có lợi, vì hòa bình và ổn định toàn cầu.

Tại cuộc họp,  Indonesia cũng đánh giá cao sự ủng hộ của Trung Quốc đối với Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP). Bản chất của văn kiện này là bao trùm và rộng mở với sự hỗ trợ của tất cả các Đối tác Đối thoại ASEAN, bao gồm cả Trung Quốc.

Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN-Trung Quốc do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 2 Brunei, Thiếu tướng Pehin Datu Lailaraja, cùng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa chủ trì với sự tham dự của Bộ trưởng các nước thành viên ASEAN, thảo luận về sự phát triển của hợp tác quốc phòng ASEAN-Trung Quốc trong 30 năm qua./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết