Tiếng Việt | English

31/03/2019 - 14:10

Bà Zuzana Caputova được bầu làm nữ Tổng thống đầu tiên của Slovakia

Nhà hoạt động chống tham nhũng Zuzana Caputova đã được bầu làm nữ Tổng thống đầu tiên của Slovakia sau khi kết quả kiểm đếm hầu hết số phiếu cho thấy bà đã chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng 2.

Nhà hoạt động chống tham nhũng Zuzana Caputova. (Nguồn: Reuters)

Theo AFP, nhà hoạt động chống tham nhũng Zuzana Caputova đã được bầu làm nữ Tổng thống đầu tiên của Slovakia sau khi kết quả kiểm đếm hầu hết số phiếu cho thấy bà đã chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng 2.

Cơ quan Thống kê Slovkia cho biết, luật sư môi trường Caputova đã giành được 58,01% phiếu bầu sau khi kết quả kiểm đếm 91,26% các điểm bỏ phiếu được công bố, trong khi đó, Ủy viên Ủy ban năng lượng Liên minh châu Âu (EU) Maros Sefcovic về thứ 2 với 41,98%.

Khi bắt đầu công bố kết quả kiểm phiếu, bà Caputova đã đăng trên mạng xã hội Facebook: "Không cần phải lo lắng, tất cả sẽ ổn."

Bà Caputova làm nghề luật sư, được biết đến vào năm 2016 khi giành giải thưởng môi trường Goldman của Mỹ vì đã đấu tranh để đóng cửa khu xử lý chất thải Pezinok (Tây-Nam Slovakia) trong 14 năm.

Hiện, bà Caputova là Phó Chủ tịch đảng Tiến bộ Slovakia, một đảng nhỏ chưa có ghế nào trong Quốc hội và là gương mặt mới bước vào vũ đài chính trị, trong khi đối thủ của bà đang giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Bà Caputova nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Andrej Kiska, người không ra tranh cử nhiệm kỳ hai và sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 15/6 tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết