Tiếng Việt | English

18/01/2016 - 11:48

Những chặng đường Tây Nguyên

Bài 1: Đà Lạt - Xứ sở ngàn hoa

Trường Sơn hùng vĩ với những dãy núi cao đã bao bọc, che chở vùng đất Tây Nguyên bao đời nay. Nơi đây là nơi sinh sống của rất nhiều dân tộc anh em tạo nên nét đặc trưng riêng về văn hóa. Với diện tích rừng lớn bao gồm rất nhiều thảm sinh vật đa dạng, khí hậu rất riêng biệt tạo thế mạnh giúp Tây Nguyên phát triển về du lịch,…

Hồ Xuân Hương thơ mộng

Nhắc đến Lâm Đồng, chắc hẳn mọi người sẽ nhớ ngay đến thành phố Đà Lạt. Từ lâu, Đà Lạt được biết đến là thủ phủ của các loài hoa, nơi đây có hàng trăm thậm chí hàng ngàn loài hoa khác nhau,… tất cả mang những nét độc đáo và thương hiệu riêng cho vùng này.

Đường dẫn vào thành phố Đà Lạt phủ kín sương mù, mang đến cho nơi đây nét đẹp vô cùng thơ mộng. Leo hết con đường dốc là đến trung tâm thành phố, nó như một thung lũng được bao bọc bởi các ngọn đồi. Thành phố hiện ra với nét đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại với kiến trúc kiểu Pháp nhưng đã được sáng tạo phù hợp với điều kiện của vùng. Nét mộng mơ của Đà Lạt càng rõ nét khi màn sương buông xuống. Mặt nước hồ Xuân Hương trong xanh. Xung quanh đó, khách du lịch như cảm nhận được được tiếng thông reo, được đắm chìm trong hương thơm thoang thoảng của ngàn hoa.

Chúng tôi ghé thăm chùa Linh Phước hay còn được nhiều người gọi là chùa ve chai, công trình kiến trúc khảm sành đặc sắc. Các tường, trụ,… được các mảnh sành, sứ, vỏ chai trang trí tạo nên kiến trúc rất riêng. Đặc biệt, tại chùa có tượng Bồ tát Quan Thế Âm cao 17m được kết từ 2 tấn hoa bất tử. Chùa Linh Phước không những là điểm đến hành hương mà còn là một điểm tham quan du lịch mỗi lần ghé thăm Đà Lạt.

Hành trình vượt hơn 12km về phía bắc của thành phố Đà Lạt, chúng tôi đến với núi Lang Biang - tọa lạc ở huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, với độ cao 2.167m được gọi là núi Mẹ, bao gồm 2 ngọn. Đằng sau cái tên gọi Lang Biang là một câu chuyện tình lãng mạn.

Nhìn từ đỉnh Lang Biang (Ảnh T.Linh)

Tương truyền rằng, ngày xưa, tại vùng núi này có chàng trai tên Lang, tù trưởng bộ tộc Lát, thương người con gái tên Biang, con của tù trưởng bộ tộc Chil. Do khác nhau về bộ tộc mà nàng Biang không cưới được chàng Lang nên 2 người phải tìm đến cái chết để giữ trọn tình yêu và phản đối lại những luật tục khắt khe. Sau khi chết, cha nàng Biang hối hận đã thống nhất các bộ tộc người Lát, Chil, Sré,… lại với nhau thành chung dân tộc K'Ho. Từ đó, thanh niên, nam nữ yêu nhau trong các bộ tộc dễ dàng đến được với nhau.

Mộ của chàng Lang và nàng Biang dần trở thành hai ngọn núi nằm cạnh nhau và dân làng đặt tên cho ngọn núi này là Lang Biang. Đứng trên đỉnh núi Lang Biang, chúng ta có thể thỏa thích nhìn khung cảnh phía dưới, các đồi thông bạt ngạt, để hiểu thêm về cuộc sống, văn hóa của các đồng bào Tây Nguyên.

Những điểm như thành phố Đà Lạt hay núi Lang Biang tạo cho Lâm Đồng trở thành điểm đến hấp dẫn cho những du khách trong hành trình tìm hiểu, khám phá cũng như chinh phục vùng cao nguyên lộng gió này./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết