Tiếng Việt | English

04/12/2024 - 13:28

'Bài toán' phân luồng học sinh: Còn nhiều điều phải làm

Công tác phân luồng học sinh (PLHS) sau tốt nghiệp THCS vào học nghề là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho HS lựa chọn ngành, nghề học phù hợp với năng lực, điều kiện kinh tế của gia đình ngoài tiếp tục học THPT, góp phần phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Tuy nhiên, công tác PLHS trên địa bàn tỉnh Long An còn gặp khó khăn, cần có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phát tờ rơi về học nghề cho học sinh tìm hiểu

Chưa đạt chỉ tiêu

Tính đến ngày 15/10/2024, kết quả thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng PLHS phổ thông trên địa bàn tỉnh có 4/6 chỉ tiêu đạt theo kế hoạch đề ra.

Trong đó, các chỉ tiêu đạt gồm: 100% trường THCS, 100% trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; 100% trường THCS, 100% trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.

Tuy nhiên, 2 chỉ tiêu quan trọng nhất về tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS, THPT chọn học tập tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Theo đó, HS tốt nghiệp THCS chọn học nghề là 17,06% (kế hoạch 32,48%); HS tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại cơ sở GDNN trình độ cao đẳng là 17,26% (kế hoạch 42,63%).

Việc PLHS chưa đạt kết quả như mong muốn có rất nhiều nguyên nhân. Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Phan Thị Dạ Thảo, công tác giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông hiệu quả chưa cao.

Các trường chưa khai thác một cách triệt để các giờ học giáo dục hướng nghiệp, các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình để tư vấn cho HS một cách hiệu quả. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phối hợp các cơ sở GDNN, công ty, doanh nghiệp,... đến trường tư vấn, hướng nghiệp nghề còn hạn chế, chưa được đẩy mạnh. Một số HS chưa định hướng được ngành, ghề phù hợp với năng lực của mình nên tham gia học nghề còn thấp.

Mặt khác, hiểu biết của một bộ phận người dân về hướng nghiệp, PLHS chưa rõ ràng, còn coi trọng bằng cấp, cho rằng học nghề không có cơ hội phát triển.

Học sinh sau tốt nghiệp THCS chọn học nghề còn thấp

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Nắm rõ các nguyên nhân, hạn chế trong thực hiện công tác PLHS, nhất là HS sau tốt nghiệp THCS, các ngành, địa phương, đặc biệt là trường THCS, cơ sở GDNN nỗ lực phối hợp chặt chẽ, thực hiện hiệu quả công tác PLHS.

Trường THCS Mỹ Thạnh Đông (huyện Đức Huệ) họp phụ huynh lớp 9 để thông tin kỹ về tình hình học tập, học lực của HS để phối hợp nhắc nhở, động viên các em học tập; đồng thời, tư vấn về những hướng đi cho các em sau khi tốt nghiệp THCS, trong đó chú trọng hướng đi học nghề cho HS có học lực trung bình, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Trường THCS Mỹ Thạnh Đông phối hợp Trường Cao đẳng Long An - cơ sở Đức Hòa tư vấn hướng nghiệp cho HS và phụ huynh lớp 9. Nội dung tư vấn tập trung vào lợi ích của học nghề, các ngành đang là nhu cầu xã hội hiện nay, điều kiện học tập, miễn học phí khi chọn học nghề ngay sau tốt nghiệp THCS,...

Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Thạnh Đông - Nguyễn Minh Toàn cho biết: “Công tác PLHS được trường chú trọng. Ngoài phối hợp Trường Cao đẳng Long An - cơ sở Đức Hòa, trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, trường thường xuyên tư vấn, định hướng cho các em về những hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường, hoàn cảnh gia đình. Đặc biệt, trường nỗ lực trong việc thay đổi quan niệm “trọng thầy hơn thợ” của phụ huynh để họ có cái nhìn khách quan hơn, đưa ra lựa chọn phù hợp. Nhờ những nỗ lực đó, năm 2024, trường có 42/134 HS chọn học nghề sau tốt nghiệp THCS”.

Để PLHS phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác PLHS giai đoạn 2022-2025 phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Bà Phan Thị Dạ Thảo cho biết thêm: “Sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10 hàng năm, UBND các huyện, thị xã, thành phố cung cấp danh sách những HS không trúng tuyển vào lớp 10 cho các cơ sở GDNN để phối hợp tổ chức tư vấn trực tiếp, vận động HS vào học nghề”.

Ngoài ra, công tác PLHS trên địa bàn tỉnh dần có sự vào cuộc của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp đưa ra những yêu cầu về ngành, nghề đào tạo, hỗ trợ các cơ sở GDNN về chương trình đào tạo cũng như tạo điều kiện cho HS tham quan nhà máy, xí nghiệp để tiếp cận môi trường công nghiệp hiện đại.

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đặc biệt là sự vào cuộc của doanh nghiệp, công tác PLHS hứa hẹn đạt những kết quả như mong đợi, góp phần phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, thị trường lao động của tỉnh./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết