Tiếng Việt | English

25/03/2019 - 19:21

"Băm nát" đường đê ven sông Vàm Cỏ

Gần đây, do lưu lượng xe ben chở vật liệu xây dựng, xe container chở sắt thép hoạt động ngày đêm nên tuyến đường đê Vàm Cỏ thuộc địa bàn 2 xã Long Sơn, Long Cang, huyện Cần Đước, tỉnh Long An kết nối khu, cụm công nghiệp - Đường tỉnh (ĐT) 833B - ĐT830, xuống cấp rất trầm trọng.

Cống Đôi Ma có khả năng chịu tải 10 tấn

Cống Đôi Ma có khả năng chịu tải 10 tấn

Theo quan sát của phóng viên, đoạn đường dài hơn 1km từ khu vực ngã ba chợ Long Cang mới (Khu dân cư xã Long Cang) qua cống Đôi Ma ra đến khu vực ngã ba đường đê Vàm Cỏ - Hương lộ 17 bị hư hỏng nặng, mặt đường gồ ghề, lồi lõm (gợn sóng). Thậm chí, trên đường có những rãnh, hố sâu nếu không để ý có thể bị sập hố. Người dân phản ánh, không cần đến biển hạn chế tốc độ, xe lưu thông qua quãng đường này cũng chỉ dám điều khiển tốc độ
tối đa khoảng 10km/h.

Anh Đặng Văn D., ngụ ấp 3, xã Long Cang, huyện Cần Đước, có nhà sát mặt lộ, cho biết: “Đường bụi mịt mù khi có những chiếc xe ben, xe container chạy qua. Mặt đường nhỏ, hẹp nên các em học sinh chỉ biết nép sâu trong lề đường, lấy tay bịt mũi tránh bụi khi xe chạy qua”.

Anh D. cho biết thêm: “Do đường bụi nên người dân ven đường thường xuyên tưới nước, từ đó mặt đường bị bong tróc, gợn sóng, phương tiện lưu thông rất khó di chuyển vì giằng, xóc”.

Nguyễn Tam Nguyên - sinh viên ở TP.HCM thường xuyên về thăm nhà ở xã Long Sơn, chia sẻ: “Mỗi lần đi qua con đường “đau khổ” này là em lại lo sợ, một phần đường xấu, xe ben, xe tải chạy ngày đêm, một phần do tránh ổ voi, ổ gà, nhất là vào ban đêm lại không có đèn điện thắp sáng...”.

Được biết hiện nay, Cụm công nghiệp Thiên Lộc Thành diện tích 30ha trên địa bàn ấp 5, xã Long Sơn đang đi vào hoạt động, nhu cầu san lấp mặt bằng tăng cao, Nhà máy Thép Tây Nam trong cụm công nghiệp thường xuyên dùng xe container chở thép thành phẩm nên ảnh hưởng đến khả năng chịu tải của tuyến đường.

Mặt khác, vào mùa khô, nhiều cá nhân, tổ chức muốn san nền, nâng cấp mặt bằng cùng tình trạng xe ben chở vật liệu từ bãi Phạm Gia (ven sông Vàm Cỏ Đông) hoạt động thường xuyên làm ảnh hưởng kết cấu hạ tầng và trật tự, an toàn giao thông tuyến đường này.

Đường đê Vàm Cỏ , đoạn ấp 3, xã Long Cang đã bị xuống cấp trầm trọng

Được biết, cống Đôi Ma là công trình thủy lợi điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, đây là công trình vừa khai thác thủy lợi, vừa khai thác giao thông. Việc xe tải nặng, xe container hoạt động liên tục làm đường dẫn lên cống bị sạt, lún khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Anh Mai Văn Bảnh - nhân viên quản lý cống Đôi Ma, thông tin: Hiện nay, lưu lượng xe tải nặng qua cống rất lớn, gần đây đã có đoàn khảo sát của tỉnh đến khảo sát.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Phan Văn Tưởng cho biết: “Huyện đang kiến nghị tỉnh sớm đầu tư nâng cấp tuyến đê bao Vàm Cỏ vì tuyến đường xuống cấp trầm trọng, người dân thường xuyên phản ánh. Hiện tại tuyến đường không đáp ứng nhu cầu giao thông, vận tải và phát triển kinh tế”.

Còn Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn thông tin: “Tuyến đê Vàm Cỏ và cống Đôi Ma là công trình do ngành nông nghiệp quản lý. Tuy nhiên, sở sẽ chỉ đạo lực lượng thanh tra Giao thông Vận tải kiểm tra, xử lý những bất cập liên quan đến giao thông”./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết