Tiếng Việt | English

16/01/2024 - 10:07

Bán đảo Triều Tiên đang 'nguy hiểm hơn bao giờ hết'

Ông Kim Jong Un kêu gọi sửa đổi Hiến pháp Triều Tiên, cảnh báo chiến tranh. Theo tường thuật của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) sáng 16-1, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa kêu gọi sửa đổi hiến pháp để thay đổi tình trạng của Hàn Quốc, theo đó sẽ coi Hàn Quốc là một quốc gia riêng biệt và cũng là "quốc gia thù địch số 1" trong Hiến pháp Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Nhân dân tối cao tại Hội trường Mansudae ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên vào ngày 15/01 - Ảnh: REUTERS/KCNA

Phát biểu trước Hội đồng Nhân dân tối cao (tức Quốc hội) của Triều Tiên ngày 15-1, ông Kim đưa ra kết luận cuối cùng của mình: Đó là việc thống nhất với Hàn Quốc không còn khả thi. Ông kêu gọi xây dựng các biện pháp pháp lý để xác định Hàn Quốc không phải là đối tác để hòa giải và thống nhất.

Truyền thông Triều Tiên cho biết 3 tổ chức liên quan đến thống nhất và du lịch liên Triều sẽ đóng cửa.

Ông cũng cảnh báo mặc dù Triều Tiên không tìm kiếm chiến tranh nhưng nước này cũng không có ý định né tránh điều đó. "Chúng tôi không muốn chiến tranh nhưng chúng tôi không có ý định tránh nó" - KCNA dẫn lời ông Kim.

Ông Kim nói: "Trong trường hợp xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, điều quan trọng là phải tính đến vấn đề chiếm đóng hoàn toàn, lấy lại Hàn Quốc và khuất phục họ để nhập vào lãnh thổ của Triều Tiên".

Theo Hãng tin AFP, trong hiến pháp của hai bên thời gian qua, cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ bán đảo Triều Tiên. Cho đến nay, những gì được thông qua trong quan hệ hai bên đều được xử lý bởi Bộ Thống nhất Hàn Quốc và Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên.

Quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã xấu đi rõ rệt trong năm nay. Trong bài viết đăng trên dự án 38 North có trụ sở tại Mỹ vào tuần trước, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Carlin và nhà khoa học hạt nhân Siegfried Hecker nhận định: "Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang nguy hiểm hơn bao giờ hết kể từ đầu tháng 6/1950"./.

Bình An (Theo Tuổi Trẻ)

Nguồn:https://tuoitre.vn/tin-tuc-the-gioi-16-1-ong-kim-doa-chien-tranh-chiem-han-quoc-iran-ban-ten-lua-vao-iraq-syria-20240115233304472.htm

Chia sẻ bài viết