Tiếng Việt | English

23/03/2017 - 17:57

Ban Kinh tế Trung ương khảo sát Hợp tác xã Thanh long Tầm Vu

Ngày 23/3, Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương do Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp - Nông thôn - Nguyễn Văn Tiến làm Trưởng đoàn đến khảo sát tình hình hoạt động Hợp tác xã (HTX) Thanh long Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp - Nông thôn - Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại buổi khảo sát.

HTX Thanh Long Tầm Vu là 1 trong 4 hợp tác xã trên địa bàn tỉnh thực hiện mô hình “Thu mua sản phẩm của thành viên và xuất khẩu nước ngoài”.

Được thành lập vào năm 2008, HTX hiện có 70 thành viên, với vốn điều lệ 4 tỉ đồng. Diện tích sản xuất của các thành viên 90 ha; trong đó, có 70ha sản xuất theo quy trình VietGAP.

HTX chủ động thu mua thanh long của các thành viên và các hộ sản xuất liên kết. Từ đó, sơ chế đóng gói, xuất khẩu sang các nước như: Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Singapore,...

Đặc biệt, sản phẩm của HTX được Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ cấp giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền khi xuất sang thị trường Mỹ.

Năm 2016, HTX tham gia xuất khẩu hơn 6.000 tấn thanh long, doanh thu đạt 30 tỉ đồng.

Hiện nay, HTX còn gặp một số khó khăn trong sản xuất, nhất là khó tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để mở rộng kinh doanh. Việc cấp giấy chứng nhận VietGAP khá tốn kém (do HTX và xã viên tự lo) nhưng phải thực hiện mỗi năm,…

Đoàn tham quan kho HTX Thanh long Tầm Vu.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tiến đánh giá cao hoạt động của HTX Thanh long Tầm vu trong thời gian qua; đồng thời, đề nghị thời gian tới, HTX cần tiếp tục phát triển thêm thành viên, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, HTX phải xây dựng Quỹ Tín dụng nội bộ để giải quyết vấn đề vốn cho HTX và xã viên; cần lưu ý bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý. Trong quá trình sản xuất, HTX phải hướng dẫn cho xã viên thực hiện theo mô hình ứng dụng công nghệ cao, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia xuất khẩu nhiều nước trên thế giới./.

Minh Trực

Chia sẻ bài viết