Tiếng Việt | English

17/09/2015 - 11:45

Bạn trẻ với những vấn đề xã hội

Ngoài việc học, hiện nay, học sinh đang quan tâm những vấn đề gì? Tưởng chừng các bạn ấy chỉ quan tâm đến những thần tượng, ngôi sao, nhưng không, những vấn đề nóng trong xã hội cũng được các bạn chú ý, thậm chí, có nhiều sự kiện đã tác động không nhỏ đến cảm xúc và hành động của các bạn.

Ngộ độc thực phẩm

Tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm là một vấn đề đáng được quan tâm trong xã hội. Năm nay, đã có hàng trăm vụ liên quan đến ngộ độc thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do trong thức ăn có các chất phụ gia, các loại hóa chất bảo quản thực phẩm,... Để bảo vệ chính mình, người tiêu dùng cần nâng cao kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với học sinh, phải cẩn trọng trong việc ăn quà vặt, nhất là những gánh hàng rong. Bởi chỉ một món ăn không bảo đảm vệ sinh có thể dẫn đến tử vong.

Dương Thiên Hương

Thử thách lòng dũng cảm

Một tháng trước, trên báo nổi lên một chuyện là thử thách lòng dũng cảm bằng cách đi chân trần trên thảm có những mảnh vỡ thủy tinh. Đối với tôi, muốn thử thách lòng can đảm có rất nhiều cách đơn giản và hiệu quả. Tại sao lại phải bày ra những việc làm vừa không tốt lại làm cho những đứa trẻ nghĩ mình đã quá dũng cảm và chúng sẽ không biết sợ gì? Việc làm này được rất nhiều người trên mạng xã hội bình luận. Đa số ý kiến đều không đồng tình. Mọi người cho rằng, việc làm này gieo vào đầu trẻ những tư tưởng không tốt và phê phán người đã viết ra cuốn sách ấy.

Phương Nhi

Xã hội và những vấn đề nhức nhói

Ngày nay, những việc tốt hay xấu đều được đăng tải trên những trang tin tức, mạng xã hội mỗi ngày. Theo đà phát triển của xã hội, những việc có ích và ý nghĩa ngày càng tăng nhưng những tệ nạn xã hội cũng xuất hiện không ít như vụ: Thảm sát ở Bình Phước, vụ dùng dao đâm xuyên não bé sơ sinh, hay em bé Syria trên bờ biển,... Đây đều là những tin tức khiến người xem phải nhói lòng. Tôi cũng như bao người khác luôn ước mơ có được sống yên bình, không có tệ nạn xã hội nhưng có lẽ việc đó rất khó vì bên cạnh nhiều người có ý thức thì vẫn còn không ít người vô ý thức. Mong rằng, mọi người cùng nâng cao ý thức để xây dựng xã hội văn minh và hiện đại.

Hồng Phấn

Người ăn xin là cha tôi

Gần đây, trên Facbook lan truyền một clip: Người ăn xin bị đánh đuổi tàn nhẫn. Dạo gần đây ở cửa hàng hoa của người đàn ông nọ bỗng xuất hiện một người vô gia cư, thường xuyên lui đến cửa hàng của ông. Người chủ tiệm đã tìm đủ mọi cách để đuổi ông ta đi, nào là tát nước lạnh, có hôm thì ném rác, có lần còn ném phân vào người đàn ông tội nghiệp mà chưa bao giờ ông nghĩ rằng người đàn ông tội nghiệp ấy chính là... cha của ông! Một lần tát nước vào người ăn xin, thấy một nốt ruồi to, ông mới nhớ đến cha của mình. Ông chạy đến bên người ăn xin khe khẽ nhìn mặt ông ấy. Tới bây giờ người chủ tiệm mới hốt hoảng mà ôm cha vào lòng,... Nhưng đã quá muộn. Người ăn xin đã tắt thở. Những giọt nước mắt muộn màng đã lăn dài trên má của ông chủ cửa hàng hoa và ông đã phải ôm nỗi ân hận ấy đến suốt đời. Câu chuyện đã khiến tôi thay đổi cách suy nghĩ, cách sống của mình, phải biết thương yêu mọi người, phải bao dung trong cuộc sống để không phải hối tiếc khi mọi việc đã muộn màng.

Phương Linh

Xã hội và tin tức

Tối nào cũng vậy, cứ đến 19 giờ là cả nhà tôi cùng nhau xem tin tức thời sự trên tivi. Mỗi lần cứ đến tin tức về tai nạn giao thông, thảm sát, trộm cướp này nọ, trong lòng tôi lại dâng lên một cái gì đó gọi là “bức xúc”.

Từ đó đến giờ, biết bao nhiêu điều luật giao thông được đưa ra vậy tại sao chúng ta lại không thể thực hành được, cứ làm trái luật rồi để tai nạn xảy ra; người thì tử vong, người thì chấn thương,... Tôi luôn mong rằng, người dân Việt Nam ta chấp hành luật giao thông thật tốt để những chuyện như thế không xảy ra nữa. Nhưng sự việc gây “chấn động” gần đây nhất có lẽ là vụ thảm sát 6 người tại Bình Phước. Lần đầu nghe thấy tin này, tôi vô cùng hoang mang. Tại sao đều là con người với nhau, họ có thể làm như thế được? Mỗi lần xem những tin như vậy, mẹ tôi lại ngồi rơi nước mắt, mẹ bảo rằng thật tội cho những nạn nhân đã tử vong.

Còn tôi, mỗi ngày xem tin tức thời sự, lòng đau như cắt trước những tin như thế. Mong rằng sau này, những chuyện như thế sẽ không còn nữa, con người chúng ta sẽ được sống trong yên bình, hạnh phúc./.

Khánh Xuân

Chia sẻ bài viết