Tiếng Việt | English

03/11/2017 - 15:49

Bão 12 gây thời tiết cực kỳ nguy hiểm ở khu vực mỏ Bạch Hổ và Rồng

 

Các giàn khoan của Liên doanh Vietsovpetro tại mỏ Bạch Hổ. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ngay sau khi nhận được cảnh báo về thời tiết biển chuẩn bị có những diễn biến xấu do cơn bão số 12 (tên quốc tế là Damrey), Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro đã triển khai các biện pháp phòng ngừa và chuẩn bị sẵn sàng công tác ứng cứu phù hợp với Kế hoạch Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Kế hoạch Ứng cứu khẩn cấp.

Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, lúc 16 giờ ngày 2/11 vị trí tâm bão số 12 ở vào khoảng 13,1 độ vĩ Bắc, 116,2 độ kinh Đông, cách bờ biển Khánh Hòa-Ninh Thuận khoảng 750km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/h), giật cấp 11.

Trong 24 giờ tiếp theo, bão có khả năng di chuyển theo hướng Tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển Tây-Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km và mạnh lên.

Theo thông tin từ Vietsovpetro, dự báo ngày 4/11, tại khu vực mỏ Bạch Hổ và Rồng thời tiết cực kỳ nguy hiểm. Sóng hướng Bắc-Tây Bắc với độ cao 19 mét, tốc độ gió 63 km/h.

Trước tình hình trên, Vietsovpetro đã triển khai các biện pháp phòng ngừa và chuẩn bị sẵn sàng công tác ứng cứu phù hợp với Kế hoạch Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Kế hoạch Ứng cứu khẩn cấp.

Trong Kế hoạch Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của Vietsovpetro, khi có tin bão đổ bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến các vùng mỏ, Ban Chỉ huy Trường hợp khẩn cấp bằng mọi phương tiện phải thông tin cho toàn bộ cán bộ nhân viên biết để chủ động đối phó.

Bên cạnh đó là chỉ đạo các đơn vị gia cố vật tư, thiết bị trên công trình biển, kiểm tra lại kế hoạch sơ tán người; tổ chức trực 24/24 tại Trung tâm Điều độ sản xuất, thường xuyên theo dõi diễn biến bão, thông báo kịp thời cho các đơn vị và sẵn sàng điều động phương tiện tìm kiếm cứu nạn ứng phó khi bão xảy ra…

Nếu thời tiết tiếp tục xấu như dự báo, dự kiến trong hai ngày tới Vietsovpetro sẽ cho sơ tán toàn bộ nhân viên trên các giàn nhẹ BK và RC, thực hiện các biện pháp tổ chức-kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên và an toàn công nghệ cho các công trình trên biển.

Vietsovpetro cũng chuẩn bị các phương án ngừng khoan, khai thác, vận chuyển dầu, khí với các biện pháp an toàn cần thiết như bảo tồn giếng khoan và giếng đang sửa chữa, đóng giếng khai thác, đóng toàn bộ các van trên đầu giếng, hệ thống khoan khai thác, dừng tất cả các giàn kể cả giàn nén khí, tàu chứa dầu, các hệ thống nhiên liệu, xả áp suất dư trên toàn hệ thống…

Theo dự báo, các giàn PV Drilling II và PV Drilling VI cũng sẽ nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 12. Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) Nguyễn Xuân Cường cho biết, hiện PV Drilling có 4 giàn khoan biển đang thực hiện chiến dịch khoan cho khách hàng tại các khu vực trong vùng bão ảnh hưởng.

Giàn PV Drilling I đang thực hiện chiến dịch khoan cho nhà thầu KrisEnergy tại Vịnh Thái Lan. Giàn PV Drilling II thực hiện chiến dịch khoan cho nhà thầu Vietsovpetro tại mỏ Cá Tầm. Giàn PV Drilling III thực hiện chiến dịch khoan cho nhà thầu Petronas tại Malaysia và giàn PV Drilling VI thực hiện chiến dịch khoan cho nhà thầu Premier Oil tại mỏ Chim Sáo.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km và mạnh lên.

Đến 16 giờ ngày 3/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,7 độ Vĩ Bắc, 111,6 độ Kinh Đông, cách bờ biển Khánh Hòa-Ninh Thuận khoảng 230km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 14. Như vậy, giàn PV Drilling II và giàn PV Drilling VI được dự báo sẽ nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 12.

Theo thiết kế các giàn khoan tự nâng của PV Drilling có thể hoạt động trong điều kiện sức gió đạt 70 knot, tương đương 129,5 km/h.

Để đảm bảo công tác an toàn, PV Drilling đã phối hợp với chủ mỏ và các cơ quan có liên quan chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó theo kế hoạch ứng phó tình huống khẩn cấp đã được phê duyệt nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho người lao động trên giàn khoan, bảo toàn giếng khoan cũng như bảo toàn thiết bị trên giàn khoan./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết