Tiếng Việt | English

18/06/2024 - 11:07

Báo chí góp phần kết nối, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh hoàn thành nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, báo chí còn cùng cấp ủy Đảng, chính quyền, nhiều tổ chức, nhà hảo tâm đẩy mạnh công tác xã hội, trở thành "cầu nối" giúp đỡ người nghèo khó, những mảnh đời kém may mắn. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và lan tỏa những điều tốt đẹp, tích cực trong đời sống.

"Cầu nối" san sẻ khó khăn cùng mảnh đời bất hạnh

Ngoài làm nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội địa phương, Ban Biên tập Báo Long An còn khuyến khích, tạo điều kiện cho nhà báo, phóng viên, biên tập viên viết bài kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm đối với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống; đồng thời, tham gia các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương.

Khi gặp các hoàn cảnh khó khăn trong quá trình đi thực tế hoặc nhận được điện thoại của chính quyền địa phương nhờ viết bài kêu gọi nhà hảo tâm giúp đỡ là đội ngũ phóng viên của Báo sẵn sàng sắp xếp công việc để đến tận nơi, gặp trực tiếp những trường hợp cần giúp đỡ để tìm hiểu, nắm thông tin dù là ngày thứ bảy hay chủ nhật.

Qua các bài viết được đăng tải trên báo in và báo điện tử của Báo Long An, không ít hoàn cảnh bất hạnh đã được hỗ trợ kịp thời để vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật.

Đơn cử như trường hợp vợ chồng ông Võ Văn Hạng (SN 1957) và bà Trần Thị Lắm (SN 1962, ngụ ấp Nhựt Tân, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ), thời điểm Báo Long An đăng tải thông tin về ông Hạng và bà Lắm là lúc ông Hạng vừa bị tai nạn giao thông, không thể lao động, còn bà Lắm thì đang điều trị căn bệnh ung thư vú, hoàn cảnh của vợ chồng già vô cùng khó khăn.

Nhờ sự giúp đỡ của mọi người, vợ chồng ông Võ Văn Hạng và bà Trần Thị Lắm (ấp Nhựt Tân, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) đã vượt qua được thời điểm gặp khó khăn (Trong ảnh: Thời điểm ông Hạng bị tai nạn giao thông không thể lao động và bà Lắm đang điều trị căn bệnh ung thư vú)

Sau khi hoàn cảnh của vợ chồng ông Hạng, bà Lắm được đăng tải trên báo điện tử của Báo Long An, các nhà hảo tâm hỗ trợ gần 20 triệu đồng, giúp ông bà có điều kiện thuốc thang, vượt qua giai đoạn khó khăn. Ông Hạng bộc bạch: “Nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời mà gia đình tôi vượt qua được giai đoạn khó khăn. Bây giờ, sức khỏe của tôi đã ổn định, có thể lao động. Tôi cảm ơn Báo Long An và những nhà hảo tâm rất nhiều!”.

Hoàn cảnh cũng khó khăn và bệnh tật, có thời điểm, anh Trần Văn Trung (SN 1972, ngụ ấp Thuận Lợi, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) tưởng chừng không qua khỏi. Tuy nhiên, nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của các nhà hảo tâm thông qua bài viết trên Báo Long An điện tử mà anh có điều kiện điều trị, kéo dài sự sống.

Được biết, đầu năm 2019, anh Trung phát hiện bị viêm tụy cấp, nhiễm trùng đường ruột và đái tháo đường. Thông qua bài viết trên Báo Long An, anh có điều kiện để duy trì thuốc thang. Hiện giờ, anh đã có thể đi lại và nói chuyện bình thường. Anh Trung chia sẻ: “Mặc dù sức khỏe tôi hiện vẫn còn khá yếu nhưng đã tốt hơn trước rất nhiều”.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ - Nguyễn Văn Thuần cho biết: “Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã có 6 hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo được Báo Long An quan tâm, kêu gọi hỗ trợ với tổng số tiền ủng hộ hơn 100 triệu đồng. Nhờ có sự tiếp sức kịp thời này mà nhiều trường hợp có điều kiện điều trị, thuốc thang, không ít người bệnh tình thuyên giảm”.

Giúp nhiều mảnh đời vượt qua hiểm nghèo

Chương trình Vượt qua hiểm nghèo được phát sóng vào lúc 19 giờ 45 phút thứ tư cách tuần trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An

Gần 16 năm qua, chương trình Vượt qua hiểm nghèo do Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Đài Phát thanh và Truyền hình Long An phối hợp thực hiện đã trở thành “cầu nối” giữa những tấm lòng nhân ái với mảnh đời bất hạnh. Qua đó, nhiều trường hợp bệnh hiểm nghèo đã được giúp đỡ và cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Ê-kíp chương trình Vượt qua hiểm nghèo cùng chính quyền địa phương đến ghi hình hoàn cảnh của bé Nguyễn Thị Trà My (ấp 3, xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường)

Theo chân ê-kíp của chương trình, chúng tôi đến thăm bé Nguyễn Thị Trà My (ấp 3, xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường). Bé Trà My đang mắc chứng tan máu bẩm sinh - Thalassemia - căn bệnh cần có thời gian điều trị kéo dài và một khoản chi phí khá cao so với kinh tế gia đình. Hiện tại, gan và lách hơi to làm ảnh hưởng sức khỏe của bé. Ê-kíp chương trình đã phối hợp Hội Chữ thập đỏ xã Thạnh Trị xác minh, ghi hình lại hoàn cảnh gia đình của bé Trà My.

Bà Lê Thị Phúc (bà nội của bé Trà My) cho biết: “Hàng ngày, nghe giọng nói líu lo của cháu, tôi không khỏi xót xa. Tôi thương cho số phận của cháu mình vừa thiếu thốn tình yêu thương của mẹ lại vừa phải mang bệnh tật trong người”.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thạnh Trị - Nguyễn Thế Chương cho biết: “Biết được hoàn cảnh của gia đình, Hội Chữ thập đỏ xã đã hỗ trợ gửi đơn về chương trình Vượt qua hiểm nghèo. Hy vọng, qua chương trình sẽ có nhiều nhà hảo tâm đồng hành, hỗ trợ bé My điều trị bệnh, vượt qua được giai đoạn khó khăn này”.

Nhà báo Yến Mai (Phòng Chuyên đề, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An) chia sẻ: “Ngoài việc quay hình, phát sóng tạo nhịp cầu cho những nhà hảo tâm đến với nhân vật, giúp nhân vật có thêm một phần kinh phí điều trị bệnh, chương trình còn mong muốn tạo thêm động lực cho nhân vật vượt qua bệnh tật. Sự có mặt kịp thời của ê-kíp cũng như những nhà hảo tâm biết đến nhân vật qua chương trình sẽ mang đến nghị lực sống cho nhân vật, lan tỏa niềm tin về sự yêu thương, sẻ chia giữa người với người”.

Thông tin từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, khi mới lên sóng, chương trình phát vào lúc 19 giờ 45 phút thứ tư hàng tuần. Nhưng từ sau dịch Covid-19 đến nay, chương trình giảm tần suất, chỉ còn phát cách tuần. Từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 10 số Vượt qua hiểm nghèo được phát sóng, tương ứng với 10 hoàn cảnh được giúp đỡ, trung bình mỗi hoàn cảnh được hỗ trợ từ 27-35 triệu đồng. Đây là những sự hỗ trợ kịp thời và cần thiết, giúp các trường hợp có thêm điều kiện để vượt qua khó khăn, duy trì điều trị bệnh, kéo dài sự sống.

Có thể thấy, những nhà báo, phóng viên không chỉ năng động để bảo đảm nguồn thông tin phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền mà còn giàu tình yêu thương, trách nhiệm với xã hội. Chính ngòi bút, việc làm của nhà báo, phóng viên đã và đang kết nối những tấm lòng nhân ái, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn./.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn 

Nhóm Thiện nguyện Vinhomes Centrer Park và chị Lê Phương Yến trao 30 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết