Tiếng Việt | English

29/08/2019 - 08:43

Bảo đảm an ninh, trật tự tại các địa bàn trọng điểm, giáp ranh

Long An hiện có 28 khu công nghiệp và 32 cụm công nghiệp, thu hút hàng trăm ngàn lao động trong và ngoài tỉnh đến sinh sống, làm việc, đặt ra những thách thức lớn trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT).

Địa phương phát triển kinh tế cũng là địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự

Huyện Bến Lức là một trong các địa phương trọng điểm về phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ của tỉnh, có hơn 60.000 lao động đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn huyện. Đây là địa bàn giáp ranh TP.HCM và là cửa ngõ của các tỉnh miền Tây nên tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về ANTT. Theo Trung tá Tống Thiện Tâm - Đội trưởng Đội Tổng hợp, Công an huyện Bến Lức, thống kê về số vụ án xảy ra trên địa bàn huyện thì tội phạm trộm cắp tài sản chiếm đến 55%. “Từ đầu năm đến nay, Công an huyện triệt phá 51 điểm tệ nạn xã hội, lập hồ sơ xử lý 51 vụ/225 đối tượng liên quan; bắt 11 vụ vận chuyển, tạm giữ gần 60.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, 4 xe môtô và 4 xe ôtô các loại là phương tiện vận chuyển. Đồng thời, Tổ tuần tra 09 Công an huyện còn phối hợp lực lượng công an, dân phòng các xã, thị trấn tuần tra khép kín địa bàn. Qua đó, giải tán 89 nhóm/477 thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya, gây rối trật tự công cộng, đánh nhau; phát hiện 6 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy và 2 đối tượng trộm cắp tài sản” - Trung tá Tống Thiện Tâm cho biết thêm. 

Quản lý tốt địa bàn cư trú, phòng ngừa tội phạm hoạt động

Huyện Đức Hòa là một trong những địa phương phát triển công nghiệp của tỉnh với quy mô được phê duyệt gồm 10 khu công nghiệp, 20 cụm công nghiệp, trong đó có 7 khu công nghiệp và 7 cụm công nghiệp đi vào hoạt động với hơn 3.700 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 107.000 lao động, trong đó có trên 50% lao động từ địa phương khác đến. Với đặc thù địa bàn rộng, dân cư đông, tập trung nhiều lao động nhập cư, phần lớn tạm trú trong các nhà trọ tư nhân nên xuất hiện không ít khó khăn trong bảo đảm ANTT. Tình trạng phạm pháp hình sự với các loại tội phạm như trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích,… thường xảy ra và Đức Hòa cũng là một trong số những địa phương trọng điểm về ANTT của tỉnh.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự

Tại các địa phương phát triển công nghiệp kéo theo sự phát triển của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện như khách sạn, nhà trọ, nhà nghỉ, cầm đồ, điểm kinh doanh karaoke,... gây khó khăn trong công tác quản lý cư trú, quản lý nhân khẩu cũng như công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. 

Hiện toàn tỉnh có 553 cơ sở kinh doanh karaoke, tập trung chủ yếu ở huyện Đức Hòa (105 cơ sở), Bến Lức (51 cơ sở), Cần Giuộc (67 cơ sở) và TP.Tân An (57 cơ sở). Thời gian qua, các ngành chức năng liên tục phát hiện nhiều vụ vi phạm tại các địa điểm kinh doanh karaoke, nhất là tình trạng thanh, thiếu niên lợi dụng các quán karaoke làm tụ điểm để sử dụng ma túy. Cụ thể, lúc 3 giờ 30 phút, ngày 09/5/2019, Công an tỉnh kiểm tra Công ty TNHH MTV Nhạc Trẻ Bến Lức (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức), phát hiện trong số 71 khách đang hát karaoke tại quán có 70 đối tượng dương tính với ma túy Ketamine. Tiếp đó, vào khoảng 1 giờ 30 phút, ngày 27/5, lực lượng chức năng kiểm tra tại quán karaoke Sao Biển (thị trấn Bến Lức) phát hiện 41 đối tượng dương tính với ma túy. Tại một số địa bàn khác như Đức Hòa, Tân Trụ, lực lượng chức năng cũng phát hiện một số vụ việc tương tự. 

Các mô hình phòng, chống tội phạm phát huy hiệu quả cao trong bảo đảm an ninh, trật tự

Ngoài ra, tại các địa bàn trọng điểm về ANTT thời gian qua còn nổi lên tình trạng trộm nóng, trộm đột nhập, gây hoang mang cho người dân. Tại huyện Đức Hòa, lợi dụng sơ hở của người dân, đối tượng Cao Văn Thế (34 tuổi, ngụ huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đột nhập vào nhà dân gây nên hàng loạt vụ trộm. Từ tháng 6/2018 đến 12/2018, Thế thực hiện trót lọt 5 vụ trộm tại các xã: Đức Hòa Đông, Hòa Khánh Đông, Mỹ Hạnh Bắc, thị trấn Đức Hòa và thị trấn Hậu Nghĩa, lấy đi tài sản của người dân trị giá gần 1,3 tỉ đồng. Theo Công an huyện Đức Hòa, trong số 41 vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn huyện trong 6 tháng đầu năm 2019 thì có đến 26 vụ trộm cắp tài sản. 

Thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự

Vài năm gần đây, xã Long Hậu được xem là điểm nóng về ANTT tại huyện Cần Giuộc khi số vụ phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội luôn đứng đầu toàn huyện. Riêng năm 2018, Long Hậu xảy ra 20 vụ phạm pháp hình sự. 6 tháng đầu năm 2019, xảy ra 10 vụ, trong đó có cả những vụ trọng án. Đa số đối tượng từ nơi khác đến, cấu kết với một số đối tượng ở địa phương để hoạt động với tính chất ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Hiện nay, xã có hơn 800 nhân khẩu đến tạm trú, 385 cơ sở cho thuê lưu trú với hơn 4.100 phòng, thường trực khoảng 10.000 người từ nơi khác đến thuê trọ. Tại 12 khu dân cư tự phát còn có 345 hộ với trên 1.000 nhân khẩu lưu trú. Ngoài ra, tại khu lưu trú công nhân còn có 394 phòng cho thuê do Đồn Công an Khu công nghiệp quản lý. Xác định bảo đảm ANTT nhằm tạo môi trường ổn định, thu hút đầu tư, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH, 2 năm trở lại đây, Công an huyện Cần Giuộc chọn xã Long Hậu xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm nhằm chuyển hóa địa bàn.

Các mô hình phòng, chống tội phạm phát huy hiệu quả cao trong bảo đảm an ninh, trật tự

Theo Trung tá Phan Trung Tín - Trưởng Công an xã Long Hậu, để thực hiện việc chuyển hóa địa bàn, Công an xã phối hợp các ngành chức năng, đoàn thể thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức đấu tranh, phòng, chống tội phạm cũng như xây dựng các mô hình điểm trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đó, ý thức bảo vệ tài sản, đấu tranh với các loại tội phạm của người dân được nâng lên, giúp xã Long Hậu làm tốt hơn trong việc bảo đảm ANTT. Ông Nguyễn Thành Trí - chủ nhà trọ tại ấp 3, xã Long Hậu, cho biết: “Từ việc tuyên truyền, vận động của lực lượng công an, những chủ nhà trọ cảnh giác cao hơn đối với đối tượng xấu có thể lợi dụng nhà trọ làm nơi ẩn nấp, hoạt động phạm tội. Khi nhận người thuê trọ, chúng tôi cẩn thận ghi chép, đăng ký cụ thể danh sách khách thuê trọ với công an xã, để khi có vụ việc phát sinh kịp thời cung cấp thông tin cũng như phối hợp lực lượng công an giải quyết các tình huống liên quan đến ANTT”.

Tại Bến Lức, để đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm, Công an huyện thường xuyên chỉ đạo lực lượng trinh sát phối hợp công an cơ sở tăng cường công tác nắm, quản lý chặt chẽ số đối tượng có nguy cơ phạm pháp, thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, rà soát danh sách các đối tượng có biểu hiện nghi vấn cũng như triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ. Theo Trung tá Tống Thiện Tâm - Đội trưởng Đội Tổng hợp, Công an huyện Bến Lức, ngoài các biện pháp nghiệp vụ của ngành công an thì một trong những yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm ANTT chính là sức mạnh của toàn dân. Do đó, Công an huyện phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại tất cả địa phương cũng như xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm, góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Công tác bảo đảm ANTT tại các địa bàn trọng điểm không chỉ là việc của riêng ngành công an, chính quyền địa phương mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung tay, góp sức của người dân nhằm đấu tranh, phòng, chống tội phạm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết