Tiếng Việt | English

03/10/2023 - 14:11

Bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể

Việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn tập thể (BĂTT) trong trường học, doanh nghiệp (DN) có vai trò đặc biệt quan trọng. Vì vậy, các đơn vị, ngành chức năng, cơ quan chuyên môn tăng cường giải pháp nhằm phòng ngừa, giảm thiểu các sự cố về ATTP, bảo vệ sức khỏe của học sinh (HS) và công nhân, lao động (CNLĐ).

Bữa ăn chất lượng, an toàn

Cùng với đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học, công tác bảo đảm ATTP là một trong những vấn đề đặc biệt quan trọng được các cơ sở giáo dục quan tâm vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe của HS. Nhằm bảo đảm cho trẻ có bữa ăn chất lượng, an toàn, Trường Mầm non 1/6 (phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An) quán triệt, phổ biến sâu, rộng, tạo bước chuyển biến trong nhận thức, hành vi, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên và phụ huynh HS. Bếp ăn bán trú tại trường được chú trọng; bữa ăn bảo đảm vệ sinh, đủ dinh dưỡng giúp trẻ có sức khỏe tốt để học tập và phát triển toàn diện.

Quá trình chế biến bữa ăn cho trẻ được nhân viên cấp dưỡng thực hiện nghiêm túc, bảo đảm thực phẩm không bị xâm nhiễm bởi vi khuẩn, ruồi, muỗi

Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non 1/6 - Lý Thị Khánh Ly chia sẻ: “Bảo đảm ATTP là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đó cũng là trách nhiệm của nhà trường khi tổ chức BĂTT. Thời gian qua, nhà trường phối hợp chính quyền địa phương, gia đình trong việc hướng dẫn trẻ thực hiện các quy định về ATTP, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; đồng thời, ký hợp đồng với các đơn vị cung ứng thực phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các khâu sơ chế, chế biến thực phẩm được nhà trường thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, bảo đảm thực phẩm không bị xâm nhiễm bởi vi khuẩn, ruồi, muỗi”.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực bếp ăn của trường được xây dựng theo quy trình vận hành 1 chiều, chia thành các khu riêng biệt như khu chứa nguyên liệu khô, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín. Hàng năm, các nhân viên cấp dưỡng đều được tập huấn về ATTP, có kiến thức về sơ chế, nấu ăn cho trẻ em; được khám sức khỏe định kỳ để bảo đảm không mắc bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó, nhà trường công khai thực đơn, khẩu phần ăn ngay tại cổng trường để phụ huynh HS tiện theo dõi.

Bữa ăn bảo đảm vệ sinh, đủ dinh dưỡng giúp trẻ có sức khỏe tốt để học tập và phát triển toàn diện

Hiện nay, các DN luôn ý thức được sức khỏe của CN là “sức khỏe” của DN để xây dựng các quy chuẩn khi lựa chọn, sơ chế, chế biến thực phẩm nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn, tạo động lực để người LĐ yên tâm làm việc và cống hiến. Đến Công ty (Cty) TNHH May Thêu Thuận Phương (xã Long Cang, huyện Cần Đước) đúng vào lúc bếp ăn của Cty chuẩn bị bữa ăn trưa cho CNLĐ, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là Cty rất quan tâm đến vấn đề bảo đảm ATTP. Bếp ăn được đầu tư xây dựng khang trang và trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại như máy cắt, sơ chế tự động, hệ thống nấu bằng nồi hơi và bếp gas liên hoàn, máy sục ozone, máy rửa khay,... Các nhân viên làm ở khu vực nhà bếp đều mặc đồng phục, đeo khẩu trang, găng tay khi sơ chế, chế biến cũng như phân chia khẩu phần ăn.

Giám đốc Nhân sự Cty TNHH May Thêu Thuận Phương - Phạm Tuấn Hoài Mạc thông tin: “Bếp ăn của Cty phục vụ khoảng 2.000 suất ăn/ngày. Để bảo đảm bữa ăn cho người LĐ đủ chất dinh dưỡng và hợp vệ sinh, chúng tôi luôn cẩn thận trong việc lựa chọn thực phẩm, quy trình chế biến. Bộ phận giám sát của Cty kiểm tra chặt chẽ chất lượng nguồn thực phẩm đầu vào, tiến hành kiểm tra nhanh dư lượng thuốc trừ sâu, phẩm màu, hàn the, formol,... đối với thực phẩm tươi sống mỗi ngày; đồng thời, giám sát tất cả các khâu chế biến, chia khẩu phần ăn và vệ sinh dụng cụ sau khi nấu”.

Nhân viên làm ở khu vực nhà bếp của Công ty TNHH May Thêu Thuận Phương mặc đồng phục, đeo khẩu trang, găng tay khi sơ chế, chế biến cũng như phân chia khẩu phần ăn để bảo đảm an toàn thực phẩm

Tăng cường công tác quản lý

Hiện nay, việc cung cấp bữa ăn bán trú, bữa ăn ca tại các cơ sở giáo dục, DN rất phổ biến và đa dạng với nhiều hình thức như tự tổ chức bếp ăn tại chỗ, mua suất ăn sẵn do đơn vị khác cung cấp, hợp đồng với các DN để tổ chức bếp ăn. Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, toàn tỉnh hiện có 522 BĂTT (trong đó, 459 BĂTT trường học, 63 BĂTT DN). Tổng số cơ sở cung cấp suất ăn sẵn là 198 (trong đó, 46 cơ sở cung cấp suất ăn cho trường học, 152 cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cho các DN).

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh - Đoàn Thanh Chiến cho biết: “Thời gian qua, Chi cục tăng cường công tác thanh, kiểm tra các BĂTT, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn. Đến nay, các đoàn kiểm tra tuyến tỉnh kiểm tra 180 BĂTT, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn. Kết quả, 171 cơ sở đạt, vi phạm 9 cơ sở và xử lý 9 cơ sở với số tiền 70 triệu đồng. Các nội dung vi phạm chủ yếu là người trực tiếp chế biến không trang bị bảo hộ lao động; thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thực phẩm không đúng quy định của Bộ Y tế; vi phạm điều kiện vệ sinh cơ sở sản xuất có cống rãnh thoát nước khu vực sản xuất không được che kín”.

Bữa ăn ca của công nhân Công ty TNHH May Thêu Thuận Phương

Bên cạnh việc thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tháng 7/2023, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tổ chức hội nghị triển khai văn bản cho 467 người là đại diện quản lý của các DN, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn và cán bộ quản lý các trường học có tổ chức BĂTT. Hội nghị triển khai các văn bản pháp luật hiện hành, hướng dẫn các điều kiện bảo đảm ATTP, hướng dẫn phòng, tránh các mối nguy ô nhiễm thực phẩm. Đặc biệt, hội nghị tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chủ DN về ý nghĩa, lợi ích của việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng, ATTP đối với bữa ăn ca của CNLĐ.

Thời gian tới, để phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm cho HS, CNLĐ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động các BĂTT thực hiện đúng quy định bảo đảm ATTP; lựa chọn, ký kết hợp đồng với cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, giấy chứng nhận an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhất là đối với các loại rau, củ, quả, thịt, cá. Đồng thời, Chi cục tăng cường kiểm tra ATTP tại các BĂTT.

BĂTT tại trường học, DN cung cấp suất ăn cho một tập thể đông người và liên quan trực tiếp tới sức khỏe nên việc thực hiện nghiêm ngặt các quy định về ATTP là điều cần thiết. Chính vì thế, các trường học, DN cần quan tâm lựa chọn, sơ chế, chế biến thực phẩm theo đúng quy định nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn, bảo đảm sức khỏe cho HS, CNLĐ./.

Bộ phận giám sát của Công ty TNHH May Thêu Thuận Phương kiểm tra nhanh formol đối với thực phẩm tươi sống

Trong quá trình chế biến thực phẩm, các nhân viên của bếp được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động từ găng tay, nón, khẩu trang nhằm bảo đảm vệ sinh. Định kỳ hàng quí, nhân viên của bếp được tập huấn ATTP. Khu vực sơ chế, chế biến, kho lưu trữ được lau chùi sạch sẽ”.

Bếp trưởng Bếp ăn Cty TNHH May Thêu Thuận Phương - Ma Đình Dinh

Bữa ăn ca chất lượng, an toàn và đa dạng các món là điều mà mọi CNLĐ mong muốn. Qua đó, giúp CNLĐ hồ hởi trước mỗi bữa ăn, ăn ngon và no; sức khỏe bảo đảm, tinh thần phấn chấn, làm việc hiệu quả hơn”.

Chị Lê Thị Kim Phương - CN Cty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức)

Các phụ huynh có con trong độ tuổi đi học bán trú như tôi hẳn sẽ có mối quan tâm đến bữa ăn của trẻ ở trường. Thời gian qua, cả nước xảy ra nhiều vụ HS ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, tôi mong nhà trường, đơn vị cung cấp thực phẩm phải đặt chữ tâm trong từng suất ăn để mang đến cho trẻ những bữa ăn tốt nhất có thể”.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trân (phường 3, TP.Tân An)

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết