Tiếng Việt | English

07/09/2020 - 10:09

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong mùa Trung thu

Mùa Trung thu đang đến. Trên các phố chợ, màu sắc trung thu hiện diện trong các shop, quầy hàng bày bán bánh trung thu, lồng đèn các loại. Trung thu mang lại nhiều niềm vui cho trẻ em, gợi lại những ký ức của tuổi thơ. Nói đến Tết Trung Thu thì không thể không nói đến bánh trung thu bởi chứa đựng những nét văn hóa, ẩm thực đặc thù,... Tuy nhiên, bên cạnh thưởng thức bánh trung thu thơm, ngon, đa dạng thì vẫn canh cánh nỗi lo về an toàn thực phẩm (ATTP).

Nhằm bảo đảm ATTP trong mùa Trung thu, hạn chế đến mức thấp nhất ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cần tuyên truyền các quy định của pháp luật về kiểm soát, lựa chọn nguyên liệu chế biến, phụ gia thực phẩm, điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh cá nhân của người sản xuất, chế biến thực phẩm; vệ sinh cơ sở sản xuất, kinh doanh, công bố tiêu chuẩn, ghi nhãn hàng hóa, quảng cáo, kiểm nghiệm sản phẩm,...

Đối với người tiêu dùng, cần tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về lựa chọn sản phẩm, bảo quản thực phẩm, tuyệt đối không sử dụng các loại bánh kẹo, rượu bia,
nước giải khát,... bày bán ở những nơi không bảo đảm vệ sinh, ôi thiu, hỏng mốc, hết hạn sử dụng; tẩy chay các cơ sở thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Các ngành chức năng: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Quản lý thị trường cần phối hợp triển khai thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm ATTP Tết Trung thu năm 2020; chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất bảo đảm điều trị, xử lý kịp thời nhằm khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra. Đồng thời, các ngành thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với công tác bảo đảm ATTP; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhất là các cơ sở sản xuất thực phẩm thuộc các làng nghề truyền thống, các cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ, lẻ, quy mô hộ gia đình trong việc sử dụng nguyên liệu đầu vào, phụ gia thực phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở, vệ sinh cá nhân, công bố tiêu chuẩn, ghi nhãn hàng hóa quảng cáo sản phẩm, trong đó chú ý thanh tra, kiểm tra các mặt hàng bánh kẹo, thịt, rau, quả, bia, rượu, nước giải khát, giò chả,... Kết hợp thanh tra, kiểm tra với việc lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm, xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP và công bố công khai việc xử lý vi phạm theo quy định.

Lưu ý thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về những cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm không an toàn, không bảo đảm các điều kiện về ATTP để người dân biết, lựa chọn và tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Các cơ quan tuyên truyền tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bảo đảm ATTP, cảnh báo, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng; tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm đảm bảo ATTP cho cộng đồng đối với người sản xuất và kinh doanh thực phẩm./.

Tân An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích