Tiếng Việt | English

21/03/2016 - 09:11

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ

Tình hình cháy nổ, tai nạn lao động và những hậu quả đau thương trong tỉnh và cả nước tiếp tục giống lên hồi chuông báo động về những bất cập trong an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ. Những hậu quả đau lòng gây tâm lý bất an cho doanh nghiệp, người lao động và người dân.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng ngừa tai nạn lao động và cháy nổ, nhiều năm qua, cả nước đã ra quân Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng, chống cháy nổ, thu hút sự quan tâm, vào cuộc của các địa phương, tổ chức, đơn vị và nhân dân. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền, tập huấn, hội thi, hội diễn, cấp tờ rơi, mít tinh,… được tổ chức ở nhiều cấp, nhiều nơi, góp phần cung cấp kiến thức, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của mọi người, hạn chế được hậu quả cháy nổ và tai nạn lao động. Qua đó, thiết thực góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội, thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, hiệu quả của công tác an toàn vệ sinh lao động- phòng, chống cháy nổ chưa thực sự như mong muốn. Việc đầu tư nguồn lực cho công tác này còn hạn chế. Tâm lý chủ quan, chưa chấp hành pháp luật, quy định, nguyên tắc phòng, chống cháy nổ và an toàn lao động vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, nhiều người. Công tác thanh, kiểm tra chưa thường xuyên, liên tục. Trong đầu tư, xây dựng các công trình từ nhà máy đến nhà ở chưa có sự quan tâm đầu tư đúng mức về an toàn lao động và phòng, chống cháy nổ. Nhiều trụ sở cơ quan, công ty, chợ, nhà ở chưa chú ý đến việc mắc nối các thiết bị điện một cách an toàn, thiếu duy tu, bảo dưỡng thường xuyên,…

Hiện nay, đang cao điểm của mùa khô, hạn hán nên hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu lơ là, thiếu cảnh giác và không bảo đảm nguyên tắc, kỹ thuật an toàn về điện (hầu hết các vụ cháy có nguyên nhân từ điện). Vì vậy, hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động-Phòng, chống cháy nổ, cách thiết thực nhất là chủ doanh nghiệp, chủ hộ phải chủ động kiểm tra, duy tu, bảo trì, bảo dưỡng nhà xưởng, các trang thiết bị có thể là nguyên nhân gây cháy nổ, tai nạn lao động; chủ động tập huấn kiến thức, kỹ năng, đầu tư các trang thiết bị phòng, chống cháy nổ, an toan toàn vệ sinh lao động. Các cơ quan, đoàn thể tăng cường tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy trong nhân dân, gắn công tác này vào xây dựng gia đình văn hóa, nông thôn mới, đô thị văn minh,….

Cùng với việc quản lý và tuyên truyền, các ngành chức năng cần thường xuyên thanh, kiểm tra và xử lý mạnh các trường hợp không chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ. Làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ là thiết thực chăm lo an sinh xã hội cho nhân dân./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích